Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết 2 năm thực hiện thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng hôm 19/12.
Theo báo cáo của ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT), hiện tại có 4 địa phương chính thức tham gia thí điểm gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh; có 10 đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng để thực hiện hợp đồng vận tải điện tử. Tổng số hiện có trên 800 đơn vị vận tải với trên 36.000 phương tiện tham gia thí điểm.
Việc thí điểm tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách trong việc đi lại: Lựa chọn phương tiện, biết được thông tin của lái xe (tên, số điện thoại), biết trước được giá cước, tăng khả năng tìm lại hành lý, tài sản, sử dụng dịch vụ tốt thông qua chất lượng của phương tiện, giám sát đánh giá thái độ phục vụ khách hàng của đơn vị với lái xe.
Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, kinh doanh vận tải taxi là có điều kiện, hoạt động của xe hợp đồng dưới 9 chỗ, tiêu biểu là Uber, Grab bản chất lại hoạt động như taxi. Nhiều người mua mới và xe taxi truyền thống chuyển sang chạy Uber, Grab làm cho số lượng phương tiện gia tăng nhanh chóng, phá vỡ quy hoạch xe taxi.
Ông Viện đề xuất: “Cần nhận diện được xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng công nghệ, bản chất của nó phải như taxi. Chúng ta cần nhận diện đúng bản chất để quản lý chứ không cấm”.
Trả lời câu hỏi tại sao không công khai, niêm yết giá cước đối với cơ quan quản lý nhà nước, ông Tom White, Giám đốc điều hành Uber Việt Nam cho biết: “Chúng tôi cam kết hợp tác chặt chẽ với tất cả các Sở GTVT và cố gắng tuân thủ các quy định theo Quyết định 24 của Bộ GTVT.
Theo vị đại diện này, khi người sử dụng đón xe họ đã biết được giá cước phải trả cho hành trình, điều này có nghĩa giá cước đã công khai đối với người sử dụng. "Chúng tôi đảm bảo tất cả thông số đều được minh bạch cho tất cả các bên”.
Còn ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho rằng, Uber, Grab cũng gần giống taxi, mặc dù họ chỉ là đơn vị cung cấp phần mềm, nhưng lại quyết định giá cước mà không qua các HTX, trong khi vai trò của HTX còn hạn chế. Hiện TPHCM đang thực hiện quy hoạch nhưng vẫn còn lúng túng do chưa làm rõ được loại hình này là taxi hay tương tự taxi.
Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT nói sau 2 năm thí điểm đã thu được nhiều kết quả, nhưng còn nhiều bất cập cả với cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp. Điều này thể hiện rõ khi thị trường kinh doanh chưa bình đẳng, bất cập trong quản lý.
Ông Thọ cho biết, Bộ GTVT sẽ tham mưu cho Chính phủ theo hướng tạo môi trường kinh doanh vận tải có điều kiện và các đơn vị tham gia phải tuân thủ các điều kiện này. "Con tàu chỉ đi trên đường ray, nếu đi “trật” phải tuýt còi ngay. Thời gian tới, sẽ có những quy định ngặt nghèo, cụ thể hơn. Khi đã có những quy định rõ ràng, doanh nghiệp đủ điều kiện mới được tham gia kinh doanh”, ông Thọ nhấn mạnh.
Hướng sửa Nghị định 86, điều kiện kinh doanh giữa xe hợp đồng và xe taxi phải “gần” nhau, trong đó mạnh dạn tính phương án đưa điều kiện kinh doanh xe hợp đồng và xe taxi ngang nhau sẽ giúp công tác quản lý chặt chẽ hơn, tạo sự công bằng trong kinh doanh vận tải.
"Nghị định cũng cần phân biệt rõ chủ thể kinh doanh vận tải và chủ thể cung cấp công nghệ”, đại diện Bộ GTVT nói đồng thời cho biết, thời gian tới phải thường xuyên kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải đối với Uber, Grab; cần thiết yêu cầu doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh tại Việt Nam.