Bộ GD&ĐT yêu cầu kiểm tra độ an toàn cơ sở vật chất trong trường học

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra độ an toàn cơ sở vật chất trong các trường học.

Trong thời gian qua, trước tình trạng gia tăng số vụ tai nạn trong trường học khiến nhiều học sinh, sinh viên bị thương vong, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi các sở giáo dục và đào tạo, trường đại học, cao đẳng và trung cấp sư phạm yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh, sinh viên.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị rà soát, kiểm tra độ an toàn của toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp, thiết bị phục vụ việc dạy, học; thiết bị phục vụ các hoạt động vui chơi, sinh hoạt của học sinh, sinh viên như phòng học, đồ dùng thí nghiệm, tường rào, lan can…

anh
Khu vực xảy ra vụ tai nạn sập lan can tại Trường Tiểu học Văn Môn (Yên Phong, Bắc Ninh) khiến 16 học sinh bị thương, vào chiều ngày 11/12/2017.

Đồng thời, các đơn vị có trách nhiệm nhắc nhở học sinh phổ thông không nô đùa, chạy nhảy ở hành lang các tầng cao, leo trèo tường rào, lan can; khuyến cáo các em không chơi đùa ở gần ao, hồ, hố công trình, nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước hoặc tự ý rủ nhau đi tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng.

Trước đó, vào khoảng 13h30 chiều 11/12, đã xảy ra vụ sập lan can tại Trường Tiểu học Văn Môn (thuộc xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh), khiến 16 em học sinh phải nhập viện, trong đó một số em được chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức cấp cứu.

Theo thông tin từ phía cơ quan Công an huyện Yên Phong cho hay: Do ngôi trường này xây khá lâu, các cháu đùa nghịch gần lan can khiến sập con tiện trên tầng 2. Tại khu nhà xảy ra vụ tai nạn, phần lan can trên tầng 2 này có dấu hiệu nứt vỡ, nhiều trụ lộ cả những thanh sắt hoen gỉ khi vôi vữa đã bị mục, bở ra. Vì vậy đã dẫn tới xảy ra sự cố không may này.

Được biết, Trường tiểu học Văn Môn được xây dựng từ khoảng 20 năm trước, từ những năm 1998; trong đó, các tầng 1, tầng 2 được hoàn thiện năm 2002. Hiện nay, nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp. Nhận thấy việc xuống cấp của các lớp học này, lãnh đạo UBND huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã khởi công xây dựng Trường tiểu học Văn Môn mới và dự kiến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành.

Hiện tại, từ ngày 12/12, các cơ quan Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đang tích cực điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố sập đổ lan can ở trường tiểu học Văn Môn khiến 16 học sinh nhập viện. Đáng chú ý, cơ quan công an sẽ điều tra cả việc xây dựng trường này có đảm bảo hay không.

 

Anh Lê