Bộ đội Quân khu 5 đội mưa cõng đá sửa chữa Nghĩa trang Hòa Sơn

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Tối 14/10 vừa qua, mưa lớn kèm lũ quét làm sạt lở gây thiệt hại nghiêm trọng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Trận mưa lịch sử đã làm hơn 610 ngôi mộ bị nước cuốn trôi, đất đá vùi lấp, mất dấu vết khiến nhiều gia đình không tìm thấy mộ người thân.

Sau mưa lũ, lực lượng Bộ đội Quân khu 5 đội mưa, cõng đá, khẩn trương sửa chữa nghĩa trang, giúp bà con tìm lại mộ người thân.

bo doi quan khu 5 doi mua cong da sua chua nghia trang hoa son hinh anh 1

Ông Lê Bá Linh đi thắp hương cho các phần mộ.

Những ngày cuối năm, ông Lê Bá Linh ở phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu trở lại Nghĩa trang Hòa Sơn, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng để dọn dẹp phần mộ của người thân.

Thắp nén nhang lên mộ người thân, ông Linh nhớ lại trận mưa đặc biệt lớn ập xuống thành phố Đà Nẵng vào chiều tối 14/10.

bo doi quan khu 5 doi mua cong da sua chua nghia trang hoa son hinh anh 2

Nhờ lính cụ Hồ mà nghĩa trang Hòa Sơn được trả về nguyên trạng.

Tại Nghĩa trang lớn nhất thành phố Đà Nẵng, nước lũ tràn về tạo thành dòng xoáy phá tan hoang khu nghĩa trang này. Khu mộ của gia đình ông Linh bị dòng nước cuốn trôi, không còn nhận ra đâu là mộ người thân.

Gia đình lo lắng, không biết làm cách nào khôi phục phần mộ. Bây giờ, ông Lê Bá Linh đã yên tâm khi phần mộ người thân của ông và hơn 610 phần mộ tại nghĩa trang này đã được trả về nguyên trạng.

bo doi quan khu 5 doi mua cong da sua chua nghia trang hoa son hinh anh 3

Bê từng viên đá trên nghĩa trang.

"Không có quân đội, không có nhà nước đứng ra chủ trì cái này thì không bao giờ làm được. Mình cứ nghĩ là cào bằng thắp hương tưởng niệm thôi chứ không bao giờ nghĩ đào đất mà lòi ra 1 cái mộ thì không có rồi. Tôi thấy bộ đội dầm mưa, anh em bộ đội vác đất vác đá miết. Vai thì lở, chân thì nước ướt lở chân thấy tội.

Việc gì khó chỉ có quân đội thôi. Việc gì khó chỉ có quân đội, tôi gửi lời thăm đến cán bộ chiến sỹ đã giúp dân như vậy", ông Linh nói.

bo doi quan khu 5 doi mua cong da sua chua nghia trang hoa son hinh anh 4

Các chiến sĩ sửa chữa từng phần mộ bằng cả trái tim.

Trận mưa lũ đặc biệt lớn đêm 14 rạng sáng ngày 15/10 năm nay làm hàng trăm ngôi mộ ở Nghĩa trang Hòa Sơn, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng hư hỏng nặng.

Hơn 610 ngôi mộ bị cuốn trôi, vùi lấp, mất dấu vết. Bộ Tư lệnh Quân khu 5 yêu cầu các đơn vị khẩn trương cơ động giúp dân. Cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 315, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tiến hành khảo sát, lên phương án khắc phục.

bo doi quan khu 5 doi mua cong da sua chua nghia trang hoa son hinh anh 5

Các chiến sỹ cõng từng viên đá khắc phục từng ngôi mộ.

Hàng trăm ngôi mộ đã bị vùi lấp sâu trong đất đá, trải dài trên diện rộng, Bộ đội phải dùng phương pháp thủ công vận chuyển từng viên đá, dọn từng cây ngã đổ, sắp xếp lại khu mộ. Hàng trăm mét khối đất đá ngổn ngang được Bộ đội dọn dẹp, trả lại nguyên trạng từng khu vực mộ. Tham gia thực hiện nhiệm vụ này.

bo doi quan khu 5 doi mua cong da sua chua nghia trang hoa son hinh anh 6

Bê từng viên đá trên nghĩa trang.

Binh nhất Ngô Võ Quốc Vỹ, Đại đội 5, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 143, Sư đoàn 315 bộc bạch: "Bản thân tôi có người nhà được chôn cất ở nghĩa trang Hòa Sơn này. Khi nhận nhiệm vụ lên được tới đây thì nhìn thấy khung cảnh nơi đây tôi thấy thương xót. Tôi cùng các đồng chí chiến sỹ nhận nhiệm vụ lên đây cố gắng hết sức để giúp bà con nhân dân sớm tìm lại được phần mộ của gia đình mình".

bo doi quan khu 5 doi mua cong da sua chua nghia trang hoa son hinh anh 7

Các chiến sỹ cõng từng viên đá khắc phục từng ngôi mộ.

Nhớ lại những ngày đó, hơn 800 cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 315 đóng quân tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã cơ động ra Đà Nẵng hỗ trợ bà con sửa chữa phần mộ người thân. Vượt quãng đường hơn 120km, vừa ra tới nơi là các cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 315 bắt tay ngay vào công việc. Ngày đó, trời vẫn mưa to, quân số đông nên chỗ ăn ở, sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.

bo doi quan khu 5 doi mua cong da sua chua nghia trang hoa son hinh anh 8

Các chiến sĩ sửa chữa từng phần mộ bằng cả trái tim

Chính quyền và người dân thành phố Đà Nẵng đã quan tâm giúp đỡ các cán bộ, chiến sỹ hoàn thành nhiệm vụ giúp dân khắc phục thiệt hại sau mưa lũ. Sẻ chia những khó khăn cùng với chính quyền và nhân dân địa phương, đặc biệt là đối với thân nhân của các phần mộ nơi đỉnh lũ.

Sau khi tiếp cận địa bàn, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 315, Quân khu 5 đã nhanh chóng tiến hành khảo sát, lên phương án và tổ chức lực lượng thực hiện nhiệm vụ.

bo doi quan khu 5 doi mua cong da sua chua nghia trang hoa son hinh anh 9

Từng xẻng đất đầy nghĩa tình.

Đại tá Nguyễn Dương Kiên, Sư đoàn Trưởng, Sư đoàn 315, Quân khu 5 cho biết: "Khi lên tiếp cận hiện trường thì thấy rất xót xa. Cán bộ chiến sỹ Sư đoàn xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, khi tiếp cận hiện trường thấy rất xót xa, cán bộ đơn vị đã thể hiện trách nhiệm, bắt tay ngay vào công việc.

Chúng tôi tiếp tục phối hợp cùng với chính quyền địa phương, tăng cường thêm máy móc để Sư đoàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới".

bo doi quan khu 5 doi mua cong da sua chua nghia trang hoa son hinh anh 10

Việc làm này chỉ có thể thực hiện thủ công bằng tay.

Những năm qua, mỗi khi các tỉnh Miền Trung- Tây Nguyên xảy ra điểm nóng hay thiên tai, bão lũ, các cán bộ, chiến sỹ Quân khu 5 luôn là lực lượng đầu tiên có mặt, hỗ trợ Nhân dân. Họ cũng là lực lượng cuối cùng rút về khi hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ bà con vượt qua hoạn nạn, hiểm nguy.

bo doi quan khu 5 doi mua cong da sua chua nghia trang hoa son hinh anh 11

Mưa gió không làm nản lòng chiến sỹ.

Trung tướng Thái Đại Ngọc, Tư lệnh Quân khu 5 cho biết, giúp dân không chỉ là nhiệm vụ thiêng liêng mà còn là mệnh lệnh từ trái tim của người lính cụ Hồ.

"Đứng trước tình hình mưa lũ, sạt lở thì Bộ Tư lệnh Quân khu cũng đã triển khai lực lượng vũ trang phối hợp với lực lượng vũ trang thành phố cùng với nhân dân đưa lại hiện trạng ban đầu để cho mọi người dân yên tâm, khi có khó khăn gian khổ bao giờ cũng có hình ảnh bộ đội", Trung tướng Thái Đại Ngọc cho biết.

Theo VOV