Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Ngay sau khi nước lũ rút, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã tăng cường 300 cán bộ chiến sỹ cùng các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương đang khẩn trương, tích cực giúp đỡ người dân bị ngập lụt trên địa bàn nhằm khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống.

Cơn lũ đã đi qua, nhưng nhiều người dân tại huyện Cẩm Xuyên vẫn chưa hết bàng hoàng. Cơn lũ lịch sử đã làm 23 xã của huyện Cẩm Xuyên ngập chìm trong biển nước. Trong đó có 6 xã bị ảnh hưởng nặng nề nhất gồm: Cẩm Thạch, Cẩm Thành, Cẩm Mỹ, Cẩm Duệ, Cẩm Vịnh, Cẩm Quan.

IMG_20201026_205901
 BĐBP Hà Tĩnh giúp nhà trường phơi sách vở bị ướt

Bên cạnh đó, nhiều công trình nước sinh hoạt hư hại, hàng ngàn mét kênh mương nội đồng, bờ sông, bờ biển bị sạt lở; hàng nghìn gia súc, gia cầm bị chết, nhiều nông phẩm chưa thu hoạch bị mất trắng do mưa lũ; lúa, hoa màu và cây trồng lâu năm bị thiệt hại hoàn toàn; các điểm trường bị ảnh hưởng bởi ngập lụt và nhiều ngôi nhà bị tốc mái...

IMG_20201026_205917
Vệ sinh bùn đất tại trường học

Với phương châm “nước rút đến đâu khắc phục hậu quả đến đó”, Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã tăng cường 300 cán bộ chiến sỹ phối hợp cùng với nhân dân và chính quyền địa phương dốc sức dọn dẹp, vớt vát tài sản cho bà con nhân dân, dọn dẹp vệ sinh tại các trường học để giúp thầy cô, con em sớm trở lại trường. 

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh đã không quản ngại hàng giờ dọn vệ sinh bùn đất tại các khu vực công cộng, trường học; thu gom bèo, rác thải trên các trục đường liên thôn, liên xã, ruộng lúa nước, bờ biển; tiếp tục khắc phục các tuyến đường bị sạt lở, sửa và lợp lại nhà bị tốc mái cho bà con, xử lý cây cối ngã đổ…

Tại các xã chịu thiệt hại nặng nề nhất trong trận lũ vừa qua, tranh thủ trời nắng, cán bộ chiến sỹ cùng với nhân dân đã đưa hàng tấn thóc "ngậm nước lũ" mang ra phơi phóng tạo điều kiện tốt nhất để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống. 

IMG_20201026_205908
Giúp dân phơi thóc bị ngậm nước

 

Sau lũ, hình ảnh quân dân đoàn kết giúp nhau khắc phục hư hại sau khi nước lũ rút đã để lại ấn tượng đẹp về hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” tỏa sáng trong lòng dân.

Trong mưa lũ, những chiến sỹ biên phòng cùng với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã không kể mưa to, lũ lớn để tham gia tìm kiếm người mất tích và ứng cứu kịp thời hàng nghìn thùng mì tôm, thức ăn, nước uống cùng các vật dụng cần thiết cứu trợ giúp nhân dân. Qua đó, không chỉ đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân mà còn thể hiện nghĩa cử cao đẹp của tình người trong mưa lũ.

Thanh Hà - Hải Yến