Bộ Công Thương mời doanh nghiệp xăng dầu họp khẩn

Nguyễn Diệp Linh
Trước thực trạng người dân khổ sở xếp hàng mua xăng, Bộ Công Thương triệu tập cuộc họp khẩn cấp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Nguồn tin của Dân trí cho biết Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc mời các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp sản xuất xăng dầu dự cuộc họp bàn về các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Dự kiến, cuộc họp sẽ diễn ra vào sáng 12/10, với sự tham dự của đại diện Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Hiệp hội xăng dầu và các doanh nghiệp.

plx-7-1665473894.jpgNgười dân khổ sở khi mua xăng. Ảnh: Tài nguyên Môi trường
 

Sáng 11/10, cho ý kiến về các báo cáo về tình hình kinh tế xã hội, có ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc tăng giá trong năm qua có nguyên nhân quan trọng từ thiếu hụt nguồn cung trong nước; tỷ lệ chiết khấu không phù hợp, giá mua cao hơn giá bán khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu thua lỗ.

Thực trạng này dẫn tới tình trạng nhiều cửa hàng thường xuyên đóng cửa hoặc khống chế lượng xăng, dầu bán cho khách hàng.

Cơ quan thẩm tra của Quốc hội đề nghị Chính phủ phân tích nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan trong công tác điều hành giá xăng dầu, rút ra bài học và có giải pháp ứng phó phù hợp, kịp thời khi giá thế giới có diễn biến bất lợi trong tương lai.

Thực tế tình hình khan hiếm xăng dầu ở TP.HCM đang ngày một nghiêm trọng. Tính đến tối 10/10, Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết có 121/550 cửa hàng tạm hết xăng dầu, tăng 67 cửa hàng so với hôm qua, chủ yếu ở TP Thủ Đức, các quận Tân Bình, Bình Tân, 12, huyện Bình Chánh, Củ Chi... Người dân phải xếp hàng, chen nhau đi đổ xăng giữa đêm ở TP.HCM.

Trong khi đó, Bộ Công Thương khẳng định hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung tại TP.HCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk... không phải phổ biến. "Có hơn 100 cửa hàng đóng cửa trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động", cơ quan này dẫn chứng.

Bộ Công Thương cho biết đã đề nghị các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trên nỗ lực tìm nguồn hàng để cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ trên địa bàn các tỉnh. Đồng thời khẳng định theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối, lượng tồn kho của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu lớn vẫn đang được duy trì và bảo đảm cung ứng đủ nguồn hàng trong hệ thống.

Hạnh (T/h)