Bộ Công an đề xuất tích hợp thông tin ADN vào CCCD có gắn chip

Nguyễn Thị Hải Hà
Tại buổi Họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022, Đại tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã trao đổi về việc Bộ Công an đề xuất bổ sung thêm thông tin ADN vào CCCD có gắn chip.

Theo Đại tá Tô Anh Dũng, việc thu thập, bổ sung ADN vào CCCD là cần thiết, phục vụ lợi ích của chính nhân dân. Ví dụ như trong ngành y để phục vụ xác định huyết thống, hoặc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nhằm xác định, truy tìm tung tích nạn nhân.

Đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho hay: "Hàng năm, rất nhiều nạn nhân tử vong không xác định được nhân thân. Nếu như có dữ liệu ADN thì việc kiểm tra, xác định danh tính đối với những trường hợp này sẽ thuận tiện".

Ông Dũng cho biết, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đang đăng tải lấy ý kiến đóng góp của người dân để sửa Luật CCCD, trong đó có nội dung liên quan đến việc thu thập, bổ sung ADN vào CCCD.

Căn cứ vào tình hình thực tế cũng như xu hướng trên thế giới, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội nhận thấy việc thu thập, bổ sung ADN vào CCCD là rất cần thiết, cần phải đưa vào luật.Quá trình thu thập, bổ sung những dữ liệu ADN vào CCCD sẽ được Bộ Công an thực hiện đúng quy định, đảm bảo các yêu cầu bảo mật thông tin.

PV