Bình Thuận: Phát động trồng 10 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh 

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Sáng 5/6, tại tỉnh TP. Phan Thiết, UBND tỉnh Bình Thuận phối hợp cùng NovaGroup tổ chức Lễ phát động trồng 10 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2015, hưởng ứng "Chương trình trồng một tỷ cây xanh" theo Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 31/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
nguoi-dan-tham-gia-trong-cay-1654390509715156352163-1654414583.jpg
Công nhân viên, người lao động của Novagroup, đoàn viên, thanh niên và đông đảo người dân trên địa bàn tham gia lễ trồng cây - Ảnh VGP/Nhã An

Thông qua sự kiện, tỉnh Bình Thuận kêu gọi tăng cường xã hội hóa, thu hút mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế, các đơn vị, tổ chức để sớm hoàn thành mục tiêu bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước.

Hưởng ứng kế hoạch này, NovaGroup cùng các tổng công ty thành viên sẽ phối hợp trồng cây tại các tuyến đường trọng điểm của TP Phan Thiết, sau đó tiếp tục mở rộng thêm nhiều huyện, xã khác tại tỉnh Bình Thuận, với tổng ngân sách tài trợ 10 tỷ đồng.

Đại diện Tập đoàn NovaGroup cho biết, các cây được lựa chọn để trồng tại sự kiện lần này là các loại cây xanh đô thị, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của tỉnh và được Nova Evergreen, đơn vị thành viên thuộc hệ sinh thái NovaGroup, ươm tại vườn ươm công nghệ cao và chăm sóc theo phương pháp hiện đại, thân thiện với môi trường.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: Việc trồng cây, trồng rừng có vai trò hết sức quan trọng trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhân dân. Cùng với việc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, thì việc bảo vệ môi trường sinh thái là hết sức quan trọng, bảo đảm cho sự phát triển bền vững, bảo vệ cuộc sống của nhân dân.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Phong kêu gọi các cơ quan, đơn vị, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân tham gia trồng rừng, trồng cây xanh; đưa kế hoạch trồng cây xanh trở thành phong trào thi đua của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, trong từng khu dân cư, khu đô thị, khuôn viên trường học, khu công nghiệp, công sở… với sự tham gia của các tầng lớp nhân dân đồng thời đánh giá cao việc khởi xướng của các doanh nghiệp, đặc biệt là Tập đoàn Nova trong kế hoạch trồng cây xanh của tỉnh. Ông hy vọng rằng sau Lễ phát động này sẽ có nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hưởng ứng các nguồn lực tài chính trồng cây xanh trên địa bàn tỉnh. Từ đó nâng cao chất lượng và độ che phủ của rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo số liệu thống kê, hiện nay Bình Thuận có tổng diện tích đất có rừng là 336.132,5ha (288.564,27ha rừng tự nhiên; 47.568,23ha rừng rồng và cây phân tán) và diện tích rừng mới trồng chưa thành rừng là 6.410,11ha; tỷ lệ che phủ rừng toàn tỉnh đạt 43,02%. Bên cạnh đó, Bình Thuận vẫn còn khoảng 150.000ha đất cát và núi đá khô cằn, trong đó 25,757ha diện tích đất bị suy thoái. Hiện tượng sa mạc hóa và suy thoái đất đang từng bước tấn công các vùng phía bắc tỉnh Bình Thuận như huyện Tuy Phong, Bắc Bình, điều này đã gây ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động canh tác nông nghiệp của người dân trong khu vực.

Để khắc phục nguy cơ sa mạc hóa và tình hình thiên tai xảy ra thường xuyên, ngày càng phức tạp hiện nay trên vùng đất cát ven biển Bình Thuận, tỉnh đã xác định việc trồng rừng, trồng cây xanh thảm thực vật là cánh bền vững để bảo vệ môi trường, nâng cao khả năng ngấm và trữ nước, giảm thiểu sự bốc thoát hơi nước của đất, chắn gió và giảm quá trình sa mạc hóa, cát nhảy – cát bay. Đây được xác định là nhiệm vụ quan trọng cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục và lâu dài.

Ngay sau buổi lễ, các đại biểu, công nhân viên, người lao động của NovaGroup, đoàn viên, thanh niên và đông đảo người dân trên địa bàn đã tiến hành trồng cây tại dọc đường Bà Triệu và Phạm Văn Đồng (TP. Phan Thiết), khu đất trống bên cạnh khách sạn Đồi Dương.

Cũng trong sáng 5/6, các tổ chức đoàn thể, địa phương và các tình nguyện viên tại huyện Hàm Thuận Nam và thị xã La Gi, Bình Thuận đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh, nhặt rác tại các bãi biển Kê Gà, bãi biển Đồi Dương, La Gi nhằm hưởng ứng "Ngày môi trường thế giới" và thực hiện chiến dịch "Hãy làm sạch biển" năm 2022.

PL