Biến chủng của SARS-CoV-2 hoành hành ở Philippines

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Những biến thể mới của SARS-CoV-2 lan truyền tại Philippines khiến cho dịch bênh bùng phát trở lại tại quốc gia này.

Theo Bộ Y tế Philippines, nước này đã phát hiện biến chủng SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Brazil ở một bệnh nhân người Philippines. Đây là biến chủng lây lan mạnh tại thành phố Manaus, bang Amazonas của Brazil từ tháng 11 năm ngoái. Biến chủng có tên P.1 này đã lan ra hơn 20 quốc gia khác. Ba nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Mỹ và Anh cho thấy, ngoài đặc tính dễ lây lan hơn, biến thể này còn có khả năng khiến người từng mắc Covid-19 tái nhiễm. 

coronavirus-disease--covid-19--outbreak-in-manila-4
Thủ đô Manila tăng cường phong tỏa trước diễn biến phức tạp của dịch

Ngoài ra, hôm thứ Bảy vừa qua Philippines cũng xác nhận một biến thể Covid-19 mới được phát hiện lần đầu tiên, gọi là P.3, với tổng số 98 trường hợp được phát hiện cho đến nay. Biến chủng có nguồn gốc địa phương và chung dòng với biến chủng Brazil. Giới chức y tế Philippines cho biết, cần thu thập thêm thông tin về loại virus đột biến mới để đánh giá nguy cơ lây nhiễm cũng như khả năng gây tử vong của nó.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản thông báo, một người đàn ông 60 tuổi từ Philippines đến Nhật Bản đã nhiễm biến thể của SARS-CoV-2 nhưng chưa xuất hiện các triệu chứng của bệnh.

Số người mắc Covid-19 ở Philippines tăng mạnh trở lại khi chính phủ nước này đang tiến tới mở cửa, khôi phục nền kinh tế. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuần trước nói rằng, ông muốn mở cửa kinh tế trong vài tuần tới. Tuy nhiên, trước làn sóng bùng phát Covid-19 mới, chính phủ Philippines một lần nữa phải thắt chặt các biện pháp phòng dịch, song từ chối áp đặt một lệnh phong tỏa quy mô lớn. Riêng trong ngày 13/3, Philippines ghi nhận 5.000 ca Covid-19 mới, mức tăng kỷ lục trong ngày kể từ tháng 8 năm ngoái, trong đó một nửa là các ca ghi nhận ở khu vực đô thị Manila.

 

Quang Minh (t/h)