Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên mừng đại thọ nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Ngày16/7, đồng chí Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM đã đến thăm, mừng đại thọ nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư nhân dịp ông tròn 102 tuổi. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư là tác giả của nhiều cuốn sách về địa danh hành chính, lịch sử vùng đất Nam Bộ và Gia Định – Sài Gòn – TPHCM.
16-7-bi-thu-nen-tham-nguyen-dinh-tu-16579575757432144613781-1657960602.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên thăm, mừng đại thọ nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư

Trong buổi thăm hỏi ấm áp tại nhà riêng, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đã tặng quà chúc mừng sinh nhật nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư. Đồng thời, mong ông Nguyễn Đình Tư tiếp tục có nhiều sức khỏe, sống vui, sống khỏe, tiếp tục lao động, sáng tạo để có những công trình giá trị và vẫn mãi là cây đại thụ, là tấm gương để thế hệ hôm nay và mai sau học tập, noi theo.

Bày tỏ sự vui mừng, vinh dự được Chủ tịch UBND TP HCM đến thăm, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư chia sẻ những câu chuyện về cuộc đời và những tác phẩm về Sài Gòn - TP HCM mà ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và xuất bản. Những công trình này được biên soạn với mục đích giúp độc giả có thêm nguồn tài liệu tham khảo giá trị, bổ ích để mở rộng hiểu biết về lịch sử vùng đất Nam Bộ nói chung, Sài Gòn - TP HCM nói riêng trong tiến trình lịch sử.

Đồng thời, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư cũng tâm sự về những tác phẩm ấp ủ sẽ hoàn thành trong thời gian tới như bản thảo "Từ điển đối chiếu vương hiệu tước hiệu" đã hoàn thành và đang chỉnh sửa để đưa vào xuất bản; Những đề tài "Từ điển địa danh hành chính Bắc Bộ, Trung Bộ" (tiếp sau sách Từ điển địa danh hành chính Nam Bộ đã xuất bản); "Lịch sử thành lập và phát triển các tỉnh Bắc Bộ - Trung Bộ - Nam Bộ và Tây Nguyên"... đang được triển khai.

Dịp này, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư đã ký tặng Bí thư Thành ủy TP HCM bộ sách Gia Định - Sài Gòn - TP HCM dặm dài lịch sử (1698 - 2020) và quyển "Những tác phẩm đầu đời của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư".

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư là tác giả của nhiều công trình nghiên cứu giá trị. Sự nghiệp cầm bút của ông bắt đầu thời trẻ ở độ tuổi 20 khi năm 1943 đã có tác phẩm đầu tiên là truyện dài mang tên Nguyễn Xí đăng trên báo Truyền bá số 85, ra ngày 10/6/1943 viết về cụ tổ dòng họ; tiếp đó là những tác phẩm Dì ghẻ con chồng trên Truyền bá số 103, ra ngày 14/10/1943, Thù chồng nợ nước trên Truyền bá số 113, ra ngày 3/2/1944...

Sau này, ông có nhiều tác phẩm nghiên cứu về địa danh mang hàm lượng tri thức cao như: Non nước Phú Yên, Non nước Khánh Hòa, Non nước Ninh Thuận, Địa chí hành chính các tỉnh Nam Kỳ thời Pháp thuộc (1859-1954), Đường phố nội thành Thành phố Hồ Chí Minh, Nam Kỳ địa hạt tổng thôn danh hiệu mục lục; tác phẩm lịch sử có thể kể đến: Chế độ thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ (1859-1954), Gia Định - Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh dặm dài lịch sử (1698 - 2020)...

Năm 2018, công trình nghiên cứu của tác giả Nguyễn Đình Tư đã được trao giải A hạng mục Sách hay của Giải thưởng Sách quốc gia.

Phương Anh