Bỉ mở rộng tiêm chủng ngừa bệnh đậu mùa khỉ cho các nhóm ưu tiên

Lã Thị Thúy hằng
Ngày 1/8, Bộ trưởng Y tế liên bang, Yves Van Laethem, thành viên của Hội đồng Y tế cấp cao Bỉ cho biết tiêm chủng ngừa bệnh đậu mùa khỉ sẽ được mở rộng trong tuần này cho bốn nhóm ưu tiên: đồng tính luyến ái hoặc chuyển giới, đồng tính luyến ái nam mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hoặc mang virus HIV, hoặc dùng thuốc để ngăn ngừa nhiễm virus trong quan hệ tình dục.
Chú thích ảnh Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Việc tiêm phòng được thực hiện với hai liều, cách nhau ít nhất 28 ngày. Đối với những người được chủng ngừa bệnh đậu mùa khi còn nhỏ thì chỉ cần tiêm một liều. Tuy nhiên, liều vaccine thứ ba cũng được khuyến cáo đối với những người bị suy giảm miễn dịch.

Về khả năng cung cấp các liều vaccine từ công ty dược phẩm Đan Mạch Bavarian Nordic mà Bỉ đã đặt hàng, việc bàn giao chưa thể thực hiện ngay lập tức... Hầu hết trong số 16 triệu liều vaccine mà hãng này đã sản xuất là thuốc rời và phải mất vài tháng để đóng gói. Hiện Bỉ đang có sẵn 3.000 liều và dự kiến sẽ được nhận 30.000 liều vào mùa Thu tới. Cho tới nay, Bỉ ghi nhận 393 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo ba ca tử vong đầu tiên liên quan đến căn bệnh này bên ngoài lục địa châu Phi trong 2 ngày qua và nhận định khi mà bệnh đậu mùa khỉ ngày càng lây lan ở châu Âu thì số ca tử vong vì bệnh này sẽ gia tăng, chủ yếu liên quan đến những người quan hệ tình dục đồng giới nam. WHO đã khuyến cáo nhóm người này nên giảm số lượng bạn tình của họ "trong thời điểm hiện tại", đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh bất kỳ sự kỳ thị nào đối với người mắc bệnh.

Trên 18.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được phát hiện ở 78 quốc gia và vùng lãnh thổ kể từ đầu tháng 5, bên ngoài các khu vực lưu hành ở châu Phi. Châu Âu là tâm chấn của dịch bệnh với 70% trường hợp người mắc và 25% ở châu Mỹ. Số ca tử vong hiện nay là 8 trong đó 5 trường hợp ở châu Phi và 3 được ghi nhận bên ngoài lục địa này. Khoảng 10% các trường hợp phải nhập viện.