Bị cáo Lê Tùng Vân có được áp dụng chính sách đặc thù khi chấp hành án?

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Theo quy định của pháp luật, phạm nhân dù cao tuổi nhưng bản án đã tuyên có hiệu lực thì vẫn phải đi tù như thường. Tuy nhiên, đối với người cao tuổi sẽ được áp dụng một số chính sách đặc thù khi chấp hành án.
letungvanvutinhthatbonglaihautoa-1658891864.jpg
Bị cáo Lê Tùng Vân tại phiên tòa

Mới đây, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã tuyên án sơ thẩm đối với các bị cáo phạm tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; trong vụ “Tịnh thất Bồng Lai”.

Theo đó, bị cáo Lê Tùng Vân bị phạt 5 năm tù. Các bị cáo Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên, Trùng Dương mỗi người bị phạt 4 năm tù, Nhị Nguyên 3 năm 6 tháng tù, Cao Thị Cúc 3 năm tù cùng về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Vậy ông Lê Tùng Vân sẽ đi tù như thế nào khi ông này đã 90 tuổi, sức khỏe yếu?

Theo quy định của Bộ luật Hình sự (BLHS), Luật Thi hành án hình sự, sau khi bản án kết tội, phạt tù ông Lê Tùng Vân có hiệu lực pháp luật, dù tuổi cao nhưng ông vẫn phải chấp hành án như bình thường. Tuy nhiên, ông Vân vẫn có thể được áp dụng một số chính sách sau:

Chính sách hoãn chấp hành hình phạt tù: Sau khi bị tuyên án tù, trong trường hợp bị bệnh nặng thì sẽ được hoãn chấp hành án phạt tù cho đến khi sức khỏe được hồi phục theo quy định tại Điều 67 BLHS năm 2015.

Chính sách giảm thời gian chấp hành án phạt tù: Điều 38 Luật thi hành án hình sự 2019 quy định cơ quan có thẩm quyền (trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng; Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu) có quyền đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân.

Trong đó, trong trường hợp phạm nhân là người già yếu thì một trong những thành phần hồ sơ để xem xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù là tài liệu thể hiện phạm nhân là người quá già yếu.

Việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù được thực hiện mỗi năm ba đợt, vào các dịp: Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30-4), ngày Quốc khánh (2-9) và tết Nguyên đán.

Chính sách tha tù trước thời hạn có điều kiện: Ông Lê Tùng Vân phạm tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 BLHS, đây là tội phạm nghiêm trọng.

Do đó, theo Điều 66 BLHS 2015, trường hợp ông này đang chấp hành án phạt tù mà đã được giảm thời gian chấp hành án phạt tù thì có thể được tha tù trước thời hạn khi có đủ các điều kiện sau đây:
- Phạm tội lần đầu;
- Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt;
- Có nơi cư trú rõ ràng;
- Đã nộp án phí;
- Đã chấp hành được ít nhất là một phần ba mức phạt tù có thời hạn (do là người trên 70 tuổi).

Ngoài ra, Điều 43 Luật thi hành án hình sự cũng quy định phạm nhân vi phạm nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân thuộc trường hợp bị giam tại buồng kỷ luật thì phạm nhân không được gặp thân nhân và có thể bị cùm chân. Tuy nhiên, không áp dụng cùm chân đối với phạm nhân là người già yếu.

MP