Bé gái 4 tuổi bình tĩnh gọi cứu hoả khi nhà cháy, cứu sống bản thân và em gái: "Ở trường cháu được dạy thế"

Đặng Thu Hằng
Cô bé 4 tuổi ở Nam Ninh (tỉnh miền nam Trung Quốc) đã bình tĩnh gọi cứu hoả khi phát hiện chiếc chảo trên bếp ga cháy lớn. Sau đó còn dùng chăn bông che hết khe hở ở cửa để chặn khói trong lúc chờ người đến cứu.

Theo trang Beijing Youth Daily, một cô bé ở thành phố Nam Ninh, khu tự trị Choang Quảng Tây đã khiến gia đình và mọi người bất ngờ vì hành động nhanh chóng và bình tĩnh khi bị hoả hoạn bất ngờ xảy ra trong phòng bếp nhà em. Lúc này trong nhà chỉ có cô bé và em gái.

Đoạn video cắt từ camera trong nhà, khi phát hiện một chiếc chảo trên bếp đang bốc cháy, ngọn lửa bắt đầu lan ra, cô bé đã chạy nhanh ra phòng khách và gọi vào đường dây khẩn cấp của Trung Quốc.

anh-chup-man-hinh-2022-11-12-luc-111223-1668226352.png
Bé gái 4 tuổi bình tĩnh gọi cứu hỏa và xử lý tình huống trong hỏa hoạn.

Lúc nghe tín hiệu từ nhân viên trực tổng đài, cô bé nói thật to cụm từ "lính cứu hỏa" rồi bình tĩnh nói với người quản lý chuyện gì đang diễn ra ở nhà mình.

"Cháu có thể mở cửa để chạy ra bên ngoài được không?", người trực tổng đài hỏi cô bé.

"Xin hãy giữ máy. Cháu không thể mở cửa. Bà của chúng cháu đã khóa cửa rồi, cháu không biết làm sao để mở ra", cô bé đáp lại.

Trong chốc lát, cô bé cảm thấy sợ hãi và bắt đầu khóc, nhưng rồi em cũng nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và còn an ủi em gái đang sợ hãi. Bé gái sau đó giải thích nguyên nhân vụ cháy cho nhân viên tổng đài và nói rằng bà của bé không tắt bếp khi ra khỏi nhà.

"Làm ơn cứu chúng cháu", bé tiếp tục nói.

"Cháu bình tĩnh, cứu hoả đang tới nhà cháu rồi", người nhân viên động viên em.

Sau khi kết thúc cuộc gọi với nhân viên cứu hộ, bé đưa em gái mình vào phòng ngủ, dùng chăn bông bịt các khe hở xung quanh cửa để ngăn khói bay vào phòng. Sau đó, cô tới mở cửa sổ để không khí bên ngoài lưu thông vào, giảm khói ngạt.

be-gai-1-jpeg-3684-1668221891-1668227211.jpeg
Bé gái chia sẻ khi phỏng vấn.

Khi đến nơi, lực lượng cứu hỏa đã nhanh chóng chạy vào bếp và dập tắt ngọn lửa. Cả 2 cô bé đều an toàn.

Trả lời phỏng vấn cùng cha mẹ sau sự việc, bé gái nói ban đầu rất hoảng sợ nhưng nhớ đến bài học ở trường mẫu giáo về cách xử lý khi hỏa hoạn xảy ra và đã làm theo.

"Cô giáo dặn chúng cháu phải gọi số khẩn cấp khi xảy ra hỏa hoạn. Chị em cháu đứng cạnh cửa sổ để có không khí trong lành.", bé gái cho hay.

Suy nghĩ nhanh và sự bình tĩnh trong hành động của bé gái 4 tuổi trong tình huống nguy hiểm ấy đã khiến dân mạng Trung Quốc thán phục, được truyền cảm hứng.

Thu Hằng