Bắt giữ chiến binh IS nghi đã chặt đầu 100 người

Tạp Chí Nhân Đạo
Một chiến binh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị nghi đã chặt đầu 100 người, liên quan tới các cuộc tấn công khủng bố ở Paris và Brussels, đã bị bắt giữ.

Anouar Haddouchi, gốc Bỉ, bị nhóm Lực lượng Dân Chủ Syria (SDF) bắt giữ ở miền đông Deir Ezzor, cách biên giới Iraq khoảng 100 km, người phát ngôn lực lượng SDF Mustefa Bali nói trên Twitter.

Bali cũng xác nhận các thông tin từ báo chí Bỉ, trong đó nói vụ bắt giữ diễn ra vào tháng 3.

Lực lượng SDF bao gồm phần lớn là nhóm Các đơn vị Bảo vệ Người Kurd (YPG), nhóm bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là “khủng bố”.

Hắn cùng vợ 32 tuổi bị bắt giữ sau trận chiến ở Baghouz, thành trì cuối cùng của IS.

Bắt giữ chiến binh IS nghi đã chặt đầu 100 người
Haddouchi cùng vợ tới Syria chiến đấu cho IS năm 2014. Ảnh: AFP.

Theo báo chí Bỉ, Haddouchi có thể đã chặt đầu hơn 100 người trong một khu chợ ở thành phố Raqqa từng là một thành trì của IS.

Báo chí Bỉ cũng cho biết văn phòng công tố nước này đã tiến hành điều tra nghi vấn Haddouchi dính líu đến vụ đánh bom tự sát ở Brussels ngày 22/3/2016, khiến 32 người chết, mà IS đã nhận trách nhiệm.

Theo đó, vụ tấn công được lên kế hoạch bởi nhóm các phần tử khủng bố Bỉ - Pháp mà trước đó đã đứng sau các vụ tấn công ở Paris ngày 13/11/2015 làm 130 người chết.

Theo BBC, Haddouchi cùng vợ tới Syria chiến đấu cho IS năm 2014, nhưng chính quyền ở Anh nơi hắn từng sinh sống không biết và vẫn tiếp tục chuyển tiền phúc lợi vào tài khoản của hắn. Hắn nhận được gần 10.000 bảng Anh tiền thuế của người dân, toàn bộ sau đó vào tay IS.

Theo Zing