Bão Noru sẽ "quần thảo" trên đất liền 10-12 tiếng, phạm vi ảnh hưởng rất rộng

Đặng Thu Hằng
Dự báo trên đất liền, khu vực Trung Trung bộ sẽ bắt đầu chịu ảnh hưởng của bão số 4 (bão Noru) từ tối nay (27/9), có khả năng sẽ xảy ra gió bão mạnh liên tục trong khoảng 10 - 12 tiếng.

Sáng 27/9, Tổng cục Khí tượng thủy văn tổ chức cuộc thảo luận chuyên môn về bão Noru (bão số 4) do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì.

Tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn (KTTV) Quốc gia, cho biết qua tham khảo báo cáo dài hơn 100 trang của cơ quan dự báo bão của Phillippines thì bão Noru là cơn bão rất mạnh. Khi quét qua đảo của Phillippines, cơn bão đã đạt cấp siêu bão với cấp 15 - 16.

bao-1-1664264071.jpg
Quang cảnh buổi họp. (Ảnh: Dân Trí)

Cơ quan khí tượng thủy văn của Philippines đánh giá, đây là cơn bão mạnh, đạt cấp siêu bão (cấp 16). Bão đã gây mưa lớn trên diện rộng cho nhiều khu vực trên đất liền Philippines, khiến hàng nghìn ngôi nhà bị ngập, hiện thiệt hại chưa được thống kê.

Trong suốt 3 ngày vừa qua, gần như tất cả các mô hình dự báo quốc tế đều nhận định khi đi vào gần đất liền Việt Nam, cường độ bão Noru thấp nhất là ở cấp 13. Còn cơ quan dự báo của Mỹ, Trung Quốc dự báo cường độ bão Noru còn có thể mạnh lên 1 - 2.

“Nguyên nhân có sự chênh lệch này là do cơ quan dự báo của Mỹ, Trung Quốc xác định cường độ gió trung bình trong thời gian 1 phút, còn Việt Nam, Nhật Bản, Đài Loan là 2 phút”, ông Khiêm nói.

Bão Noru được đánh giá mạnh tương đương với bão Sangxane, Ketsana nhưng khi đi vào Biển Đông, những cơn bão này đều có không khí lạnh tác động ở phía bắc cơn bão làm nó suy yếu đi.

Tuy nhiên, bão Noru thì không bị tác động của không khí lạnh và di chuyển trên vùng biển có nhiệt độ bề mặt biển khoảng 31 độ nên bão được tiếp thêm năng lượng để mạnh lên. Dự báo trong những ngày qua, từ khi vào Biển Đông, bão đã mạnh lên hơn 2 cấp chứng minh những yếu tố tác động để bão mạnh lên là chính xác.

bao-2-1664264078.jpg
Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn (KTTV) Quốc gia phân tích diễn biến bão Noru. (Ảnh: Dân Trí)

Về lịch sử thống kê, theo ông Khiêm, đây là một cơn bão rất mạnh, dự báo là cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây ảnh hưởng đến Trung Bộ, mức độ ảnh hưởng có khả năng tương đương đến cao hơn cơn bão Xangsane năm 2006 đổ bộ vào Đà Nẵng, Quảng Nam.

"Bão đang cách đất liền Quảng Nam, Quảng Ngãi khoảng 320km, với cường độ 14-15, giật cấp 17. Dự báo, từ giờ đến chiều tối nay, cường độ bão vẫn duy trì như vậy. Các đài dự báo quốc tế, trong đó có Nhật Bản đều đánh giá, khi bão cách đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ 50-70km vẫn ở cường độ 14-15", ông Khiêm thông tin thêm.

Khi bão cập bờ các tỉnh Thừa Thiên Huế đến Bình Định cường độ ở cấp 11-12 (bão rất mạnh); vùng trọng tâm bão là khu vực tỉnh Quảng Nam, phía Bắc Quảng Ngãi ở cường độ cấp 13.

Theo dự báo do phía Nhật Bản chia sẻ cho Việt Nam, nước dâng trong cơn bão Noru cao nhất trong khoảng 1 - 1,5 m nhưng trong vùng này thường có triều cường cao nhất vào ban đêm, thông thường là 2 - 2,5 m. Theo đó, bão Noru nếu đổ bộ vào đêm nay thì dự báo nước dâng kết hợp với triều cường từ 3 - 4 m.

Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết thêm, bão Noru có bán kính rộng nên phạm vi ảnh hưởng lớn, mặc dù tâm bão chưa vào nhưng trên đất liền đã bị ảnh hưởng bởi gió mạnh.

"Thời điểm bão bắt đầu ảnh hưởng đến đất liền các tỉnh nói trên là từ tối nay, thời gian nguy hiểm nhất là 21h-22h đêm nay cho đến sáng 28/9. Như vậy, chúng tôi dự báo, thời gian bão quần thảo trên đất liền là khoảng từ 10-12 tiếng", ông Khiêm nói.

Phạm vi ảnh hưởng của bão số 4 sẽ rất rộng. Dự báo sẽ có 9/14 tỉnh thành phố miền Trung chịu ảnh hưởng trực tiếp, trong đó Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định được dự báo chịu tác động mạnh nhất.

Đồng thời, khả năng bão số 4 sẽ gây ra đợt mưa lớn diện rộng ở các tỉnh miền Trung và Bắc Tây nguyên, với lượng mưa dự báo đến 300-400mm, có nơi trên 500mm gây ra một đợt lũ, ngập lụt diện rộng tại khu vực đồng bằng, ven biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định, đặc biệt là các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi có nguy cơ ngập lụt: Tại Thừa Thiên Huế có 4/8 huyện với 58 xã; Quảng Nam có 6/18 huyện với 75 xã, Quảng Ngãi có 6/11 huyện với 74 xã có nguy cơ ngập lụt với độ sâu trung bình từ 0,3-0,6m..

anh-chup-man-hinh-2022-09-27-luc-114543-59-1664263978.png
Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà chỉ đạo công tác dự báo, cảnh báo bão Noru.  (Ảnh: Thanh Niên)

Chuyên gia Lê Thanh Hải, chuyên gia dự báo thời tiết, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn cũng đánh giá, bão số 4 là cơn bão "rất mạnh", tiệm cận cấp độ siêu bão. Ông Hải lưu ý, mưa lớn do bão có thể trải rộng ở nhiều tỉnh miền Trung. Tại khu vực dự báo chịu tác động trực tiếp của bão cần đề phòng nước biển dâng do bão. Rút kinh nghiệm từ cơn bão Haiyan trước đây, nước biển dâng ở Philippine gây thiệt hại rất nhiều người. Đối với địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Noru phải cảnh giác.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ TN - MT Trần Hồng Hà ghi nhận sự nỗ lực của ngành Khí tượng thủy văn trong công tác dự báo, đồng thời cảnh báo đối với cơn bão số 4. Ông cho rằng theo các chỉ số bão Noru chưa đạt đến cấp siêu bão nhưng nhấn mạnh đây là cơn bão rất rất mạnh, tương đương với một số cơn bão mạnh đổ bộ và gây thiệt hại lớn cho người dân miền Trung trong vòng 20 năm trở lại đây.

Ông đề nghị, cơ quan khí tượng tiếp tục theo dõi sát diễn biến cơn bão, ngoài số liệu tự quan trắc được, cần tham khảo công tác dự báo của các đài dự báo quốc tế, các chuyên gia trong và ngoài nước để đưa ra các sản phẩm dự báo sát thực tế hơn, kịp thời hơn.

"Chúng ta cố gắng đưa ra số liệu sát thực tế, phạm vi cảnh báo hẹp hơn, thời gian gần hơn, chứ xa và lâu quá, người dân ở vùng dự báo bị ảnh hưởng sẽ cảm thấy mệt mỏi", ông Hà lưu ý.

T.H.