Bão lũ nhấn chìm các làng mạc, ruộng đồng ở miền bắc Phillipines

Đặng Thu Hằng
Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão đã đổ bộ vào Philippines vào sáng sớm ngày 17/10 đã mang theo những trận mưa nặng hạt. Mưa lớn trong nhiều giờ đã biến cả một khu vực rộng lớn và làng mạc chìm trong biển nước mênh mông.
typhoon-submerges-villages-farmlands-in-northern-philippines-reuters-1665943318.mp4

Một đoạn video được người dân sống tại thị trấn Claveria thuộc tỉnh Cagayan, cách thủ đô Manila khoảng 600km về phía bắc chia sẻ, lên mạng xã hội cho nước lênh láng khắp nơi, các ngôi nhà, ruộng đồng, hoa màu của người dân đều bị nhấn chìm trong biển nước mênh mông. Trong khi, cây cối bị gió mạnh thổi nghiêng ngả.

Theo Reuters, Cục thời tiết Philippines đã thông báo rằng bão NESAT có sức gió giật 120 km/h đã càn quét khu vực phía bắc đất nước và có thể tiếp tục mạnh thêm trong những giờ tiếp theo khi nó đang di chuyển về phía Biển Đông.

117723-1665944212.jpeg
Một cây cầu ở Phillipines đã phải cấm các phương tiện qua lại vì bị bão làm hư hỏng nghiêm trọng. (Ảnh: The Manila Times)

Theo Cơ quan giám sát thiên tai Philippines, lực lượng chức năng nước này đã sơ tán gần 1.000 người dân ở các khu vực trũng, thấp không an toàn đến các nơi tránh trú để tránh bão đổ bộ.

Theo trang ManilaTimes, hiện 16 ngôi làng thuộc tỉnh Cagayan đã bị ngập lụt. May mắn đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận bất cứ thương vong nào do bão NESAT gây ra.

lu-1665944298.jpg
Tỉnh Cayagan ngập trong nước lũ. (Ảnh: Headtopics)

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã gửi đi thông điệp trên Twitter, chính phủ đang theo dõi sát sao diễn biến bão và sẵn sàng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi của thiên tai. Ông Marcos nói thêm, nhà nước sẽ huy động mọi nguồn lực để “đảm bảo nhu cầu chính của những người bị ảnh hưởng bởi bão lũ, đặc biệt là nhu cầu về thực phẩm, nước uống và điện sinh hoạt

Lãnh đạo Chính phủ Philippines cũng khuyến khích người dân tuân thủ theo các hướng dẫn của chính quyền địa phương cũng như Cơ quan quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai tỉnhTheo trang Business World, Philippines nằm dọc theo vành đai bão ở Thái Bình Dương và hứng chịu khoảng 20 cơn bão mỗi năm. Quốc gia Đông Nam Á này cũng tọa lạc trên vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi xảy ra hầu hết các trận động đất trên thế giới.

Bộ Tài chính Philippines thống kê, nước này liên tục hứng chịu những tổn thất không thể tránh khỏi và thiệt hại tương đương 0,5% sản lượng kinh tế hàng năm, chủ yếu do khí hậu biến đổi ngày càng khó lường.

Thu Hằng