Bạo loạn trên sân bóng Indonesia khiến 129 người thiệt mạng

Đặng Thu Hằng
Ngày 2/10, một sự cố bạo loạn khủng khiếp đã xảy ra trong trận đấu giữa Arema FC với Persebaya Surabaya ở Giải vô địch Indonesia khiến 127 người thiệt mạng, bao gồm cảnh sát và người hâm mộ.

Theo Bola, CĐV của Arema bất mãn sau khi chứng kiến đội nhà nhận thất bại. Nhiều người đã vượt qua hàng rào, lao xuống sân đe dọa đội trưởng Ahmad Alfarizi cùng hậu vệ Sergio Silva. Những kẻ quá khích tràn xuống sân ngày càng đông khiến lực lượng an ninh và cảnh sát phải sử dụng đến hơi cay. Điều này khiến mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn khi đám đông hoảng loạn và giẫm đạp lên nhau. khiến 129 người chết, 180 người nhập viện.

capture-16646722770871347114044-1664675838.jpeg
Vụ bạo loạn thảm khốc trên sân Kanjuruhan khiến 129 người thiệt mạng. Ảnh: AP.

Tình trạng hỗn loạn tại sân vận động Kanjuruhan khiến đội khách Persebaya bị mắc kẹt suốt 2 tiếng đồng hồ. Các cầu thủ phải nhờ đến sự hộ tống của xe bọc thép mới có thể đến khu vực an toàn. Bên cạnh đó, ít nhất hai xe cảnh sát bị đốt cháy và hư hỏng nặng.

CLB Arema FC đã gửi lời chia buồn: "Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc về thảm họa ở Kanjuruhan. Ban quản lý Arema FC cũng chịu trách nhiệm xử lý các nạn nhân, cả những người đã chết và những người bị thương".

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) Mochamad Iriawan cũng cho biết: "PSSI lấy làm tiếc về hành động của những người hâm mộ Arema FC tại sân vận động Kanjuruhan. Chúng tôi rất tiếc và gửi lời xin lỗi tới gia đình các nạn nhân và tất cả các bên về vụ việc này. PSSI đã ngay lập tức thành lập một nhóm điều tra".

loan-1664676101.jpg
Cảnh sát cũng bị tấn công. (Ảnh: AP)

Tất cả các trận của giải VĐQG Indonesia trong tuần này đã bị hoãn. LĐBĐ xứ vạn đảo cũng thông báo Arema sẽ không được tổ chức bất kỳ trận nào trên sân nhà trong phần còn lại của mùa giải.

Những sự cố do cổ động viên quá khích gây ra tại Indonesia không phải chuyện hiếm. Cuối tháng 9/2018, một người bị thiệt mạng trước trận đấu giữa Persib Bandung và Persija Jakarta, khiến giải vô địch quốc gia nước này bị tạm hoãn 2 tuần.

Trong trận đấu giữa Indonesia và Malaysia tại vòng loại World Cup 2022 hôm 5/9, cổ động viên Indonesia đã tấn công khán giả và các cầu thủ Malaysia sau khi đội nhà nhận thất bại 2-3.

T.H.