Báo chí – doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng

Nguyễn Thị Hương
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nhà báo Lê Quốc Minh nhấn mạnh, báo chí cần doanh nghiệp, không phải với tư cách các nhà quảng cáo có thể mở hầu bao nuôi sống báo chí, mà như những nguồn thông tin minh bạch, chính xác, tạo ra giá trị tin cậy cao đối với bạn đọc. Ngược lại, doanh nghiệp cần báo chí với tư cách các kênh truyền thông trung lập, mạnh mẽ, hiệu quả, để thông điệp truyền thông của doanh nghiệp được lan toả tới công chúng.

Ngày 29/6, tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo, Ban Nghiệp vụ – Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức diễn đàn “Báo chí – doanh nghiệp đồng hành cùng chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng”.

img-1546-1656475711.JPG
Diễn đàn “Báo chí – doanh nghiệp đồng hành cùng chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng”

Tham dự diễn đàn có hơn 100 đại biểu là lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước, Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan báo chí ở Trung ương và Hà Nội, các cấp Hội Nhà báo và các doanh nhân, doanh nghiệp tham dự Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, nhà báo Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo chia sẻ về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp: “Doanh nghiệp cần báo chí đăng tải thông tin chính thức. Nếu doanh nghiệp không đồng hành với báo chí trong quảng cáo thì báo chí không có kinh phí để phát triển. Điều đó đặt ra vấn đề phối hợp giữa báo chí và doanh nghiệp như thế nào để hiệu quả hơn, công bằng, chuyên nghiệp, văn minh, hỗ trợ nhau thay vì đẩy ra 2 phía đối lập”. Báo chí và doanh nghiệp cần tìm ra cách tuyên truyền hiệu quả nhất. Khi doanh nghiệp có sự cố thẳng thắn cung cấp thông tin chính thức, tránh thông tin dụng ý xấu trên mạng xã hội.

20220629102208-16564769262981136197694-1656475711.jpg
Nhà báo Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và các thành viên Ban chủ tọa diễn đàn

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng nhấn mạnh, báo chí cần doanh nghiệp, không phải với tư cách các nhà quảng cáo có thể mở hầu bao nuôi sống báo chí, mà như những nguồn thông tin minh bạch, chính xác, tạo ra giá trị tin cậy cao đối với bạn đọc. Ngược lại, doanh nghiệp cần báo chí với tư cách các kênh truyền thông trung lập, mạnh mẽ, hiệu quả, để thông điệp truyền thông của doanh nghiệp được lan toả tới công chúng.

Qua các ý kiến tham luận được trình bày tại Diễn đàn, các đại biểu đều khẳng định, trong thời gian tới, mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp cần được duy trì và phát triển hơn nữa, tuy nhiên, để mối quan hệ này thực sự có hiệu quả, các doanh nghiệp cần chủ động và minh bạch thông tin với báo chí. Đối với cơ quan báo chí, cần phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, đề cao đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Mặt khác, các phóng viên, nhà báo phụ trách về mảng này cần phải được trang bị kiến thức cơ bản về lĩnh vực kinh tế; thông tin chính xác, khách quan, đa chiều, tránh gây hoang mang dư luận.

Đặc biệt, trong môi trường truyền thông đa dạng và phức tạp hiện nay, mỗi doanh nghiệp, mỗi cơ quan báo chí cần thực hiện có hiệu quả mô hình chuyển đổi số, có như vậy báo chí và doanh nghiệp mới có thể chung tay xây dựng một xã hội phồn vinh và phát triển.

Bùi Tuấn