Bang New South Wales triển khai tiêm phòng bệnh đậu mùa khỉ sớm nhất Australia

Lã Thị Thúy hằng
Kể từ ngày 8/8 tới, nhà chức trách y tế bang New South Wales của Australia sẽ bắt đầu triển khai tiêm phòng bệnh đậu mùa khỉ đợt đầu tiên và là đợt tiêm sớm nhất so với các bang khác trên cả nước, trong bối cảnh số ca mắc mới căn bệnh này tiếp tục gia tăng.
Chú thích ảnh Vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ tại một trung tâm y tế ở Tel Aviv, Israel. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Tính đến sáng 5/8, Australia ghi nhận tổng cộng 58 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có tới 33 ca tại New South Wales.

Nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng y tế đang leo thang, người đứng đầu Cơ quan Y tế bang New South Wales, bà Kerry Chant, cho biết những trường hợp thuộc nhóm nguy cơ cao, bao gồm người có quan hệ tình dục đồng giới nam, người lưỡng giới, người hành nghề mại dâm và người nhiễm HIV, sẽ được tiêm phòng trong đợt tiêm đầu tiên với tổng cộng 5.500 liều vaccine được triển khai từ đầu tuần sau.

Số vaccine trên thuộc lô 22.000 liều vaccine sẽ được chuyển đến Australia trong những ngày tới. Ngoài ra, theo kế hoạch, vào tháng 9 tới sẽ có thêm 30.000 liều vaccine được chuyển đến bang New South Wales. Năm 2023, dự kiến Australia sẽ tiếp nhận thêm hàng trăm nghìn liều. Tính tổng cộng, Chính phủ liên bang Australia đã đặt mua 450.000 liều vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ từ công ty sản xuất dược phẩm Bavarian Nordic của Đan Mạch.

Trước đó, ngày 4/8, Bộ trưởng Y tế Australia Mark Butler cho biết quốc gia châu Đại Dương này đã sớm ứng phó với nguy cơ bùng phát bệnh đậu mùa khỉ bằng cách đảm bảo có đủ vaccine phòng bệnh tại thời điểm nguồn cung hạn chế và nhu cầu vaccine trên toàn cầu cao đáng kể. Đây là một bước đi quan trọng nhằm giảm thiểu nguy cơ và tác động của bất kỳ đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ nào tại Australia.

Bộ trưởng Butler cho biết thêm chính phủ nước này cũng sẽ trích ngân sách để thực hiện chiến dịch khuyến khích những người thuộc nhóm có nguy cơ cao tiêm 2 mũi vaccine phòng bệnh.

Mặc dù vậy, người đứng đầu Cơ quan Y tế bang New South Wales, bà Chant, cảnh báo rằng cho dù vaccine có ý nghĩa quan trọng trong việc kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh, nhưng không thể hoàn toàn bảo vệ người tiêm tránh khỏi việc nhiễm virus gây bệnh. Do đó, quan chức này khuyến nghị người dân, đặc biệt là những người gần đây từng xuất ngoại sang Anh, châu Âu và Bắc Mỹ, nên chú ý tới các triệu chứng bao gồm sốt, nhức đầu, mệt mỏi, đổ mồ hôi, ớn lạnh, ho và đau họng.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh do virus có "họ hàng" với bệnh đậu mùa gây ra. Dấu hiệu đầu tiên của bệnh đậu mùa khỉ là sốt cao, xuất hiện các nốt phồng rộp trên da. Bệnh thường tự khỏi sau 2 - 3 tuần, đôi khi kéo dài 1 tháng. Ngày 23/7 vừa qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu do bệnh đậu mùa khỉ gây ra. Kể từ đầu tháng 5 đến ngày 3/8 vừa qua, trên 25.000 ca bệnh đầu mùa khỉ đã được ghi nhận tại trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.