Bản người Mông ở Lai Châu: Hành trình từ bản nghiện hút tới Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN

Nguyễn Thị Hải Hà
Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 2 thập kỉ, cùng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc giúp đỡ của các cấp chính quyền, bản người Mông từng chìm trong đói nghèo và khói thuốc phiện ở huyện Phong Thổ (Lai Châu) nay đã vươn mình trở thành bản Du lịch cộng đồng ASEAN, là điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách.
Bản người Mông ở Lai Châu: Hành trình từ bản nghiện hút tới Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN ảnh 1

Những năm 1980 – 1990, dưới đỉnh Sơn Bạc Mây thuộc xã Bản người Mông ở Lai Châu: Hành trình từ bản nghiện hút tới Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN ảnh 11Bản người Mông ở Lai Châu: Hành trình từ bản nghiện hút tới Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN ảnh 12Bản người Mông ở Lai Châu: Hành trình từ bản nghiện hút tới Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN ảnh 13

Ngày 18/11/2020, bản Sin Suối Hồ vinh dự được Hiệp hội Du lịch Việt Nam vinh danh là “Làng du lịch cộng đồng tiêu biểu năm 2019”.

Mới đây, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Bản người Mông ở Lai Châu: Hành trình từ bản nghiện hút tới Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN ảnh 15Bản người Mông ở Lai Châu: Hành trình từ bản nghiện hút tới Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN ảnh 16Bản người Mông ở Lai Châu: Hành trình từ bản nghiện hút tới Giải thưởng Du lịch cộng đồng ASEAN ảnh 17

Chia sẻ về việc này, trưởng bản Vàng A Chỉnh nói: Để được nhận giải thưởng này, tôi và bà con đã có rất nhiều nỗ lực trong việc phát triển và quảng bá hình ảnh du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ tới du khách và được phản hồi tích cực từ khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm.

“Người ta làm hiện đại bao nhiêu thì Sin Suối Hồ làm đơn sơ bấy nhiêu. Nếu bên ngoài tràn lan thực phẩm bẩn bao nhiêu thì ở bản chúng tôi làm hàng hóa chất lượng và đảm bảo nguồn gốc bấy nhiêu. Bởi chúng tôi mong muốn tạo ra những sản phẩm về du lịch, dịch vụ chất lượng để đem hạnh phúc đến cho nhiều người hơn khi họ đặt chân đến với người Mông ở Sin Suối Hồ", Hẳng A Xà, bản Sin Suối Hồ.

Theo lời A Xà, A Chỉnh, phương hướng của Sin Suối Hồ những năm tới là phát triển du lịch canh nông, vừa làm du lịch vừa làm nông nghiệp. Làm du lịch theo hướng bám sát bản sắc văn hóa của dân tộc.

Cuối cùng, A Xà bày tỏ: "Chúng tôi muốn cảm ơn Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền đã quan tâm và giúp đỡ cho bản chúng tôi có cơ hội để làm được những điều thật tuyệt vời".

Sin Suối Hồ nằm ở độ cao 1.500 m so với mực nước biển ở xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu nên quanh năm khí hậu luôn mát mẻ. Tới du lịch Sin Suối Hồ, du khách sẽ được đắm chìm trong không gian văn hóa, nghệ thuật độc đáo của bà con người Mông, được chiêm ngưỡng sự kì vĩ của những thửa ruộng bậc thang, Thác Tình Yêu, Thác Trái Tim... Đặc biệt, tại đây đã có nhà hàng, homestay cộng đồng và nhà tổ chim, quán cà phê sạch sẽ, tiện nghi phục vụ du khách.