Bàn giao công trình dân sinh, tặng quà, khám chữa bệnh cho nhân dân khu vực biên giới

Nguyễn Diệp Linh
Nhằm chăm lo đời sống cho nhân dân khu vực biên giới, thời gian qua, các đơn vị BĐBP đã phối hợp với các tổ chức, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, như trao tặng nhà, công trình dân sinh, tặng quà và khám chữa bệnh... cho nhân dân khu vực biên giới.

Đại diện các đơn vị bàn giao công trình giếng nước khoan cho bà con thôn Cu Tài 1, xã A Bung, huyện Đa Krông, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Đình TiếnĐại diện các đơn vị bàn giao công trình giếng nước khoan cho bà con thôn Cu Tài 1, xã A Bung, huyện Đa Krông, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Đình Tiến

* Ngày 11/7, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay, BĐBP Quảng Trị đã kết nối với Báo Quảng Trị tổ chức khánh thành, bàn giao công trình giếng nước khoan cho bà con thôn Cu Tài 1, xã A Bung, huyện Đak Krông, tỉnh Quảng Trị. Công trình có tổng trị giá 70 triệu đồng, bao gồm giếng khoan, bồn chứa nước, hệ thống dẫn nước. Bên cạnh đó, các đơn vị đã trao tặng 19 phần quà cho các hộ gia đình gồm xô nước và gạo; trao tặng 4.600 quyển vở cho các cháu học sinh Trường tiểu học và Trung học cơ sở A Bung.

Cùng ngày, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay cũng kết nối, phối hợp với các nhà hảo tâm huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) tổ chức khánh thành và trao tặng Nhà tình thương và một số vật dụng sinh hoạt cho chị Hồ Thị Biên, thôn A Đeng, xã A Ngo, huyện Đa Krông, tỉnh Quảng Trị, là hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trị giá 30 triệu đồng. Đồng thời, trao tặng tiền hàng tháng cho cháu Hồ Lương Tâm, bị bệnh nảo úng thủy tại thôn A Bung, xã A Bung. (Đình Tiến)

Đại diện các đơn vị khởi công xây dựng công trình bể nước quân dân tại bản Na lợt, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Ảnh: Hải Thượng

Đại diện các đơn vị khởi công xây dựng công trình bể nước quân dân tại bản Na lợt, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Ảnh: Hải Thượng

* Ngày 29/6, Đồn Biên phòng Nhôn Mai, BĐBP Nghệ An phối hợp với Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội, UBND xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An tổ chức khởi công xây dựng bể nước quân dân tại bản Na lợt, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương.

Bể nước được xây dựng với dung tích 30m³ và hệ thống đường ống dẫn nước cùng 20 bình chứa nước, mỗi bình có dung tích 1.000 lít để đựng nước dẫn tới các hộ dân. Tổng kinh phí xây dựng 150 triệu đồng do Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhôn Mai hỗ trợ ngày công xây dựng, lắp đặt. Dự kiến công trình hoàn thành sau khoảng 1 tháng thi công và đảm bảo cung cấp nước sạch cho 61 hộ dân với 248 nhân khẩu của đồng bào dân tộc Khơ mú trên địa bàn bản Na Lợt.

Dịp này, Đồn Biên phòng Nhôn Mai cũng hỗ trợ dân bản khôi phục, sửa chữa một số hạng mục các bể nước đã xuống cấp để đảm bảo cho bà con có nước sạch sử dụng. (Hải Thượng)

Ban tổ chức trao học bổng cho các em học sinh. Ảnh: Hải Thượng

Ban tổ chức trao học bổng cho các em học sinh. Ảnh: Hải Thượng

* Ngày 25/6, Đồn Biên phòng Tam Hợp, BĐBP Nghệ An phối hợp với Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Nhà xuất bản Giáo dục, Wolffungame, Công ty TNHH Điện tử thông minh TCL, Công ty cổ phần sản xuất và thương mại P.P và UBND xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình cõng chữ lên non.

Trong chương trình, Ban tổ chức đã trao tặng 565 bộ sách giáo khoa, 1.250 cuốn vở, 2 ti vi, 20 suất học bổng cho các em học sinh 2 Trường Trung học cơ sở và Tiểu học xã Tam Hợp. Tổng giá trị quà tặng 168 triệu đồng.

Đây là món quà hết sức ý nghĩa, góp phần đảm bảo sách học cho các em học sinh trên địa bàn xã Tam Hợp, huyện Tương Dương khi chuẩn bị bước vào năm học mới 2023-2024. (Hải Thượng)

Bác sĩ Quân y Bộ Chỉ huy BĐBP Sơn La khám chữa bệnh con nhân dân tại Chương trình “Đồng hành cùng biên cương trong chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em và nâng cao nhận thức hội nhập quốc tế năm 2023”. Ảnh: Mạnh Hùng

Bác sĩ Quân y Bộ Chỉ huy BĐBP Sơn La khám chữa bệnh con nhân dân tại Chương trình “Đồng hành cùng biên cương trong chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em và nâng cao nhận thức hội nhập quốc tế năm 2023”. Ảnh: Mạnh Hùng

* Ngày 3/7, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Sơn La tổ chức Chương trình “Đồng hành cùng biên cương trong chăm sóc sức khỏe phụ nữ, trẻ em và nâng cao nhận thức hội nhập quốc tế năm 2023” tại xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Tại chương trình, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh, các nhà tài trợ đã trao tặng 20 suất quà (mỗi suất 1 triệu đồng) cho 20 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; 50 suất quà (mỗi suất 500 nghìn đồng) cho 50 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí 200 phụ nữ và 100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản cho 40 chi hội trưởng, chi hội phó, ủy viên của các Hội phụ nữ trên địa bàn xã Lóng Sập; cắt tóc miễn phí cho nhân dân. (Mạnh Hùng)

Các cá nhân đơn vị trao mái ấm tình thương cho gia đình chị Thị Krem. Ảnh: Hữu Thịnh

Các cá nhân đơn vị trao mái ấm tình thương cho gia đình chị Thị Krem. Ảnh: Hữu Thịnh

* Ngày 26/6, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, BĐBP Bình Phước phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Thủ Dầu Một (thành phố Hồ Chí Minh), UBND xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước tổ chức bàn giao nhà Mái ấm tình thương cho phụ nữ khó khăn về nhà ở.

Căn nhà có tổng diện tích 50m2 với kinh phí xây dựng là 200 triệu đồng, trong đó Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Thủ Dầu Một hỗ trợ 100 triệu đồng, Công ty TNHH Công nghiệp King Jade Việt Nam hỗ trợ 80 triệu đồng và Công ty TNHH suất ăn công nghiệp ngon như ý, Công ty TNHH MTV Cường Như Ý (Bình Dương) mỗi đơn vị hỗ trợ 10 triệu đồng. Căn nhà được xây tặng cho gia đình chị Thị Krem, tại ấp Thạnh Phú, xã Lộc Thạnh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Chị Thị Krem hiện đang làm công nhân tại công ty Sông Bé, gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, không có khả năng xây dựng nhà ở, một mình nuôi hai con nhỏ. Căn nhà trên cũng được xây dựng trên nền đất do mẹ ruột của chị Thị Krem trao tặng. (Hồng Ánh - Hữu Thịnh)

Đại tá Phạm Đình Triệu cùng các mạnh thường quân tặng quà cho các em học sinh do Đồn biên phòng Vàm Trảng Trâu nhận đỡ đầu trong 2 chương trình “Con Nuôi đồn biên phòng” và “Nâng bước em đến trường”. Ảnh: Lê Quân

Đại tá Phạm Đình Triệu cùng các mạnh thường quân tặng quà cho các em học sinh do Đồn biên phòng Vàm Trảng Trâu nhận đỡ đầu trong 2 chương trình “Con Nuôi đồn biên phòng” và “Nâng bước em đến trường”. Ảnh: Lê Quân

* Ngày 24/6, được sự chung sức của các mạnh thường quân trên địa bàn thị xã Hòa Thành, huyện Dương Minh và thành phố Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh), Đồn Biên phòng Vàm Trảng Trâu, BĐBP Tây Ninh phối hợp với UBND xã Biên Giới (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh) tổ chức chương trình Tiếp sức biên cương, nhằm chia sẻ khó khăn với đồng bào và các em nhỏ trên địa bàn biên giới.

Phát biểu tạ chương trình, Đại tá Phạm Đình Triệu, Chính ủy BĐBP Tây Ninh hy vọng với những món quà ấm áp nghĩa tình của nhân dân tuyến sau sẽ phần nào chia sẻ bớt khó khăn cùng bà con vùng biên giới. Đây cũng là một trong những chương trình mà lực lượng BĐBP nỗ lực thực hiện nhằm tri ân sự đóng góp của các cấp chính quyền và nhân dân khu vực biên giới trong suốt thời gian qua đã luôn đồng hành, gắn bó cùng lực lượng BĐBP trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ biên cương Tổ quốc.

Chương trình đã dành tặng 104 phần quà, trị giá mỗi suất trên 5 nghìn đồng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã và các em học sinh nghèo hiếu học do Đồn Biên phòng Vàm Trảng Trâu nhận đỡ đầu trong chương trình “Con nuôi đồn Biên phòng” - “Nâng bước em tới trường”.

Ngoài ra, chương trình còn tổ chức nấu 300 suất ăn phục vụ miễn phí cho nhân dân và các em thiếu nhi. Các em thiếu nhi đến tham dự chương trình còn được tặng thêm 700 quyển vở và 2.000 quyển truyện tranh các loại, nhằm giúp các em có được niềm vui trong những ngày hè, cũng như chuẩn bị cho năm học tiếp theo. (Lê Quân)

* Ngày 20/6, đoàn công tác quân y của BĐBP Gia Lai tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trên 439 lượt người dân ở xã Ia Chía, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Ngoài khám bệnh, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con, các y, bác sĩ của BĐBP Gia Lai và cơ sở y tế địa phương còn tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe, cách phòng chống và phát hiện sớm các loại bệnh thông thường ở người cao tuổi và trẻ em; vận động người dân địa phương thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, cùng tham gia với BĐBP và lực lượng vũ trang địa phương bảo vệ đường biên, cột mốc, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đây là một trong những công tác thường xuyên của BĐBP Gia Lai nhằm giúp đỡ đồng bào các dân tộc ở các xã vùng biên giới của tỉnh trong chương trình phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội, giúp nhân dân các xã biên giới có điều kiện thoát nghèo.

Hà Phương (tổng hợp)