Bắc Kạn: Ổ dịch cúm B khiến hơn 700 học sinh nhiễm bệnh đã được kiểm soát

Đặng Thu Hằng
Tình hình ổ dịch cúm B trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn về cơ bản đã được không chế và có khả năng lây lan ra cộng đồng thấp.

Sau khi xuất hiện tình trạng hàng trăm học sinh bị sốt phải nhập viện và có kết quả mẫu bệnh phẩm dương tính với cúm B, Lãnh đạo Sở Y tế Bắc Kạn đã có mặt tại địa bàn, trực tiếp chỉ đạo, triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch lan rộng. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, triển khai khẩn cấp các biện pháp chuyên môn chống dịch: Giám sát, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các ca mắc.

Đến trưa 27/10 tình hình dịch tại đây cơ bản được kiểm soát chặt chẽ, nguy cơ lây lan ra cộng đồng thấp.

cum-b-01-1666892111.jpeg
Lấy mẫu xét nghiệm cho một bệnh nhi. (Ảnh: Lao Động)

Như đã đưa tin từ giữa tháng 10/2022, dịch cúm xuất hiện rải rác ở một số xã trên địa bàn huyện Chợ Đồn, tập trung chủ yếu là Trường Tiểu học Thị trấn Bằng Lũng.

Riêng ngày 24/10, toàn huyện có có 736/10.687 học sinh nghỉ học. Trong đó, có 698 học sinh nghỉ học do ốm, sốt. Các trường có nhiều học sinh nghỉ học do ốm, sốt là Trường tiểu học thị trấn Bằng Lũng và Trường phổ thông dân tộc Nội trú huyện Chợ Đồn.

Đáng lo ngại là có một trường hợp tử vong, nghi do biến chứng vì bị sốt cao kéo dài (Trường hợp này gia đình không yêu cầu khám nghiệm tử thi). Trường hợp này là một em nhỏ 8 tuổi vào sáng ngày 24/10 đã được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn. Khi ấy bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao (40,50C), hôn mê sâu. Kíp trực và tổ cấp cứu đã nhanh chóng cấp cứu, hồi sức tích cực nhưng không có kết quả, bệnh nhi tử vong hồi 10h30 phút cùng ngày.

Trong ngày 25/10, các trường học có hơn 600 em học sinh nghỉ học vì ốm, sốt. Ngày 26/10, tiếp tục có hơn 660 học sinh phải nghỉ học vì ốm, sốt. Trong đó hơn 100 trường hợp phải nhập viện điều trị.

Hiện nay, thời tiết đang chuyển mùa tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus phát triển mạnh và gây bệnh. Đặc biệt trẻ em, sức đề kháng yếu, rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khi giao mùa.

Ông Vi Duy Tuyến, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn cho hay: "Các bậc phụ huynh khi phát hiện các cháu có biểu hiện bất thường nên đưa đến trung tâm y tế để theo dõi, điều trị. Để tránh sự quá tải trong thời gian tới, Sở đã chỉ đạo các Trung tâm y tế địa phương phân luồng, điều trị cho các bệnh nhân".

Cúm B là bệnh truyền nhiễm thông thường, tuy nhiên, bệnh vẫn có những biến chứng nặng nếu không được phát hiện, giám sát, tư vấn kịp thời. Vì vậy các phụ huynh và nhà trường cần thường xuyên theo dõi, nếu trẻ em có biểu hiện sốt, có dấu hiệu bất thường thì phải đưa đến cơ sở y tế để hướng dẫn chăm sóc, điều trị.

T.H.