Bắc Giang: Cấy ghép thành công giống vải thiều không hạt 

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Sau 4 năm thử nghiệm, mùa vải năm nay tại Bắc Giang, một số cây vải thiều không hạt đã đậu quả, cho quả to, màu sắc đẹp, cùi dày và có vị ngọt, giòn rất đặc trưng.

1-1657848729.jpg

Ông Hiệu cho biết, thời gian 4 năm kiên trì (3 năm không thu quả) ông Hiệu đã thành công lai tạo ra giống vải không hạt.

Ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho biết, giống vải này được nhập khẩu và được Sở nông nghiệp, Phòng nông nghiệp chọn lọc, lai tạo để đưa ra những giống tốt làm mô hình thử nghiệm.

"Hiện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang đã ứng dụng 500 cây, trong đó huyện Lục Ngạn đã ứng dụng 1 số mô hình khoảng vài chục cây được trồng rải rác ở một số địa phương khác nhau. Từ năm 2023, chúng tôi sẽ mở rộng giống vải thiều không hạt này sang vùng trồng của các xã lân cận nữa”, ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho hay.

Cũng theo ông Thi, qua quá trình trồng thử nghiệm, đến nay vải không hạt đã cho quả nhiều hơn so với một số giống vải khác.
“Vải không hạt đỏ hơn, quả nhiều và không bị cháy nắng. Ưu điểm lớn nhất của nó là không hạt để phục vụ cho chế biến, bảo quản và đáp ứng được những thị trường xuất khẩu cao cấp ở châu Âu", ông Thi nói.

Ông Vi Văn Hiệu (thôn Hạ Long, xã Lam Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) - người đã có kinh nghiệm gần 20 năm trồng vải thiều, chia sẻ: Sau 4 năm chiết ghép, kiên trì chăm sóc, trong đó có tới 3 năm đầu không thu được quả. Đến nay, 4 cây vải trong vườn nhà ông đã cho sản lượng khoảng hơn 1 tạ. Vải được bán với giá 100.000 đồng/kg nhưng không có để bán dù rất nhiều người hỏi mua. Dự định trong tương lai tôi sẽ nhân rộng giống vải này và chia sẻ kinh nghiệm cho những người yêu làm vườn khác."

Ông Hiệu cho hay, vải không hạt chăm sóc như vải truyền thống, không bị sâu đục cuống, cho quả ngon, ngọt cùi dày. Năm đầu tiên tung ra thị trường, ông Hiệu rất bất ngờ vì được nhiều người đón nhận. Ưu điểm của vải không hạt là ít chăm sóc, không sâu cuống, quả mọng nước mà rất kinh tế. Vải ngon và ngọt, màu sắc đẹp và kháng được sâu bệnh.

12-1657848893.jpg
Vải thiều không hạt có màu sắc đẹp, cùi dày và có vị ngọt, giòn rất đặc trưng.

Hiện nay, giống vải không hạt được nhân giống bằng phương pháp chiết ghép nên cây giống sẽ giữ được nguồn gen của cây mẹ cho năng suất cao.Cành ghép vải thiều không hạt cũng được nhiều người đặt hàng.

Theo ông Lê Bá Thành - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang, bước đầu cho thấy, vải thiều không hạt cho kết quả khả quan. Cây vải thiều không hạt sinh trưởng, phát triển tương đồng với vải thiều bản địa.

Sở đang tiếp tục phối hợp nghiên cứu, nhân rộng giống vải này tại địa phương, góp phần đa dạng sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người trồng vải.

Mai Phương