“Bà tiên” của những trẻ em nghèo khó

Đặng Thu Hằng
Đó là bà Cao Thị Liên – hiện là tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ xã Phước Hưng (huyện Tuy Phước), luôn hết lòng với công tác từ thiện, khuyến học của địa phương. Ở tuổi 68, bà vẫn dành dụm lương hưu để đỡ đầu cho 8 đứa trẻ nghèo khó trên địa bàn xã.

Tuy là cán bộ về hưu, nhưng thời gian biểu hằng ngày của bà Cao Thị Liên vẫn khá bận rộn. Tham gia công tác xã hội ở địa phương từ năm 2008 đến nay bà đã vận động kêu gọi giúp đỡ hàng trăm mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Lúc thì ký gạo, khi thì cân đường, thậm chí khó nhất là hỗ trợ tiền bạc cho những trường hợp khẩn cấp. Trước khi tham gia công tác xã hội ở địa phương, bà Liên từng là cán bộ phục vụ trong lực lượng An ninh vũ trang tỉnh Bình Định, là thương binh 21%, bà xin nghỉ theo chế độ về địa phương tham gia công tác xã hội cho đến nay.

Ở cái tuổi 68, bà không cho phép bản thân nghỉ ngơi mà lại chọn tiếp tục đem sức mình cống hiến cho xã hội, cho cộng đồng. Bà Liên tâm sự: "Nghỉ sao cho đặng trong khi ở địa phương tôi tui nhỏ còn rất nhiều hoàn cảnh khó khăn và thiếu thốn. Nghèo tiền nghèo bạc sẽ có ngày thoát được, chứ nghèo cái chữ thì biết chừng nào mới thoát được đây, rồi sau này chúng sẽ khổ tới già". Xuất phát từ ý nghĩ đó, hằng ngày bà đi vận động từ cô bán chè đến chị bán xôi, kẻ ít người nhiều “tích tiểu thành đại”, bà xem xét từng hoàn cảnh và hỗ trợ tiền cho các em được đến lớp. Không chỉ vậy, bà còn đi xin từng chiếc xe đạp cho các em có phương tiện để hành trình đi tìm con chữ bớt gian nan hơn.

08-1695100565.jpg
Bà Liên thăm tặng quà cho cháu bé có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phước Hưng.

Điển hình như trường hợp em Nguyễn Thị Kim Chi ở thôn An Hòa, mồ côi cả cha lẫn mẹ, học lớp 11 trường Tuy Phước 2, gần 3 năm qua mỗi tháng em được hỗ trợ 500.000 đồng từ bà Liên để trang trải cuộc sống hằng ngày. Hay như em Tô Thị Thùy Dung, lớp 9 trường THCS Phước Hưng, không có bố, mẹ bị bệnh hiểm nghèo, nhiều năm nay cũng được bà Liên động viên giúp đỡ để em an tâm học hành.

Hiện tại, bà Cao Thị Liên đang nhận đỡ đầu cho 8 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phước Hưng và 1 em ở xã Phước Quang được đến trường học tập, mỗi em được bà giúp đỡ 500.000 đồng/tháng.

Không chỉ lo chuyện học hành của các cháu nhỏ ở địa phương, bà Liên còn quan tâm đến những hoàn cảnh gia đình neo đơn, người già khốn khó, chuyện ma chay của người nghèo. Bà bộc bạch: “Tôi già rồi, ăn uống không bao nhiêu, tôi nghĩ chết cũng đâu có mang được gì. Vậy tiếc để dành tiền làm gì, trong khi có quá nhiều người cần được giúp đỡ. Từ lúc tôi tham gia công tác xã hội đến nay, với đồng lương trợ cấp Thương binh xã hội hơn 1 triệu đồng/tháng tôi giúp đỡ người ta hết. Con tôi có công ăn việc làm ổn định, tôi không phải lo cho nó. Các con còn động viên tôi nên giúp đỡ mọi người”.

07-1695100565.jpg
Bà Cao Thị Liên (áo hoa đen) vẫn miệt mài hằng ngày đi vận động quyên góp từng đồng lẻ để giúp trẻ em nghèo.

Để tìm được những địa chỉ từ thiện, bà Liên thường xuyên đọc báo, nghe đài, xem các chương trình kêu gọi từ thiện trên truyền hình. Lúc còn khỏe, thấy hoàn cảnh được nêu, bà đến tận nơi tìm hiểu, trao quà tận tay. Giờ đây, khi tuổi đã cao, không có thời gian và sức khỏe để đi lại, những người bạn của bà lại giới thiệu các cháu nhỏ thiệt thòi để bà cưu mang.

Bà Nguyễn Thủy Như - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phước Hưng nhận xét: "Bà Cao Thị Liên là cán một tình nguyện viên năng động, nhiệt tình, có trách nhiệm trong công tác Hội ở địa phương. Đặc biệt là quan tâm, chăm lo cho trẻ em nghèo, mồ côi… Bà là một điển hình cho người phụ nữ trong thời đại mới, là tấm gương tiêu biểu cho cho nhiều chị, em phụ nữ và cán bộ hội viên, tình nguyện viên noi theo".

Với 15 năm gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác từ thiện nhân đạo, bà Cao Thị Liên đã nhận được nhiều Giấy khen của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, UBND huyện Tuy Phước và UBND xã Phước Hưng. Song, đối với bản than bà, niềm vui lớn nhất là được nhìn thấy cuộc sống của người già; trẻ em nghèo, mồ côi ngày một ổn định, ấm no.

Ngân Quỳnh