Bà Nguyễn Phương Hằng bị tạm giam thêm 2 tháng, lý do là gì?

Nguyễn Diệp Linh
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM tiếp tục tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, ngụ quận 1, giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) 2 tháng để điều tra bổ sung theo yêu cầu của VKSND TP.HCM.

Nguồn tin PLO xác nhận Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra lệnh tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng (sinh năm 1971, Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) 2 tháng theo luật định để điều tra bổ sung theo yêu cầu của VKSND TP.HCM.

Trước đó, VKSND TP.HCM có lệnh tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng sau khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị truy tố từ Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM. Theo quy định, VKS nghiên cứu hồ sơ và đưa ra quyết định truy tố bà Hằng thì sẽ ra cáo trạng. Còn nếu hồ sơ còn nhiều vấn đề cần làm rõ thì VKS sẽ có quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung như trên.

khoi-to-bat-tam-giam-ba-nguyen-phuong-hang-1620-1669726972.jpegBà Nguyễn Phương Hằng bị tạm giam từ tháng 3/2022 đến nay. Ảnh: Công an cung cấp

Như vậy đây là lần thứ 2, VKS ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án này. Đầu tháng 11, CQĐT hoàn tất kết luận điều tra sau khi sáp nhập vụ án từ Bình Dương vào và chuyển hồ sơ sang VKS cùng cấp đề nghị truy tố bị can Hằng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo kết luận điều tra bổ sung, bà Nguyễn Phương Hằng đã sử dụng nhiều tài khoản mạng xã hội như YouTube, Facebook... để công kích, xúc phạm nhân phẩm nhiều cá nhân. Mặc dù các cơ quan chức năng đã cảnh báo nhưng bà Hằng không dừng lại mà có lời lẽ thô tục trên mạng xã hội để chửi bới, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhiều người.

Bên cạnh khởi tố, tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng, Công an TP HCM cũng mở rộng điều tra, làm việc với các cá nhân như êkíp hỗ trợ kịch bản, nội dung cho bà Hằng chửi trên sóng livestream; làm việc với các YouTuber phát sóng trực tiếp mỗi khi bà Hằng "lên sóng"; làm việc với các luật sư tham gia những buổi công kích trực tiếp của bà Hằng trên mạng xã hội.

Liên quan đến vụ việc, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Vy Oanh, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP HCM), bà Đặng Thị Hàn Ni (công tác tại Báo Sài Gòn Giải Phóng) cùng một số người khác cũng có đơn yêu cầu xử lý bà Nguyễn Phương Hằng.

Vũ Hạnh (T/h)