Bà mẹ Mỹ 61 tuổi mang thai hộ cho con trai đồng tính

Tạp Chí Nhân Đạo
Bà Cecile Eledge, 61 tuổi, đã mang thai và sinh ra chính cháu gái của mình bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, với tế bào trứng được lấy từ chị gái chồng của con trai bà.

Theo Guardian,lúc đầu, bà Eledge nghĩ rằng các bác sĩ ở bệnh viện bang Nebraska, miền Trung Tây nước Mỹ, không đồng ý cho bà mang thai hộ do tuổi cao. Tuy nhiên, cả gia đình đã rất vui mừng khi bà Eledge sinh cháu gái Uma Louise Dougherty khoảng hai tuần trước.

"Tôi muốn làm điều này như món quà từ mẹ dành cho con trai mình", bà Eledge nói. 

Bé Uma chào đời khiến cả gia đình bà Eledge được biết đến trên mạng xã hội và nhận được nhiều bình luận khác nhau. Hầu hết đều là ý kiến tích cực, chỉ một số ít người bày tỏ sự tiêu cực và tức giận. 

Bà mẹ Mỹ 61 tuổi mang thai hộ cho con trai đồng tính
Bà Cecile Eledge (giữa) bé trên tay cháu gái Uma do chính mình sinh ra. Bên trái là con trai Matthew Eledge và chồng của anh, Elliott Dougherty. Ảnh: AP.

"Mọi người trên khắp thế giới đã chung tay cùng nhau giúp đỡ bằng mọi cách có thể", anh Matthew Eledge, con trai bà Cecile Eledge, nói. 

Anh Eledge và chồng, Elliott Dougherty, đã phải chiến đấu với định kiến xã hội khi đến với nhau. Thậm chí, sau khi cặp đôi tuyên bố kết hôn, anh Eledge còn mất việc làm giáo viên tại trường Công giáo.

Vì lo ngại quy định không cho phép các cặp đôi đồng tính nhận con nuôi, Eledge và Dougherty đã thử phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Phôi thai được tạo ra từ tinh trùng của Eledge và tế bào trứng của chính chị gái Dougherty, cô Lea Yribe, hiến tặng.

Sau đó, bà Eledge đã đề nghị làm người mang thai hộ dù đã ở tuổi 59 và trải qua thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra sức khỏe, các bác sĩ kết luận bà Eledge đủ điều kiện và thực hiện cấy phôi thai.