Bà Ba “da liễu”

Tạp Chí Nhân Đạo
“Tui tên Nguyễn Thị Ba hẳn hoi chớ. Tại tui làm từ thiện ở Bệnh viện Da liễu Cần Thơ hơn 10 năm rồi nên bà con quen miệng gọi là bà Ba “Da liễu”, giờ sửa lại khó lắm…”, bà cười rất tươi để mở đầu câu chuyện kể về mình.

Bà Ba (quê ở xã Mỹ Thuận, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) nay đã bước sang tuổi 80. Từ nhỏ, bà luôn phát tâm làm nhiều việc thiện và luôn dạy cháu con biết sống vì mọi người, luôn kính trên, nhường dưới, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn cơ nhỡ.

ba-ba-da-lieu
Bà Nguyễn Thị Ba

Năm 2000, bà lâm bệnh nặng những tưởng không vượt qua, nhưng rất may mắn, bà đã được một lương y cứu sống bằng những phương thuốc gia truyền. Sau lần đó, bà dự định sẽ đi làm từ thiện ở các chùa như một sự trả ơn cuộc đời. Biết chuyện, bốn người con của bà ra sức can ngăn ý định nhân đạo này vì lo sợ sức khỏe bà không đảm bảo.

Bà Ba kể lại: “Nửa đêm, tui lén trốn gia đình đi làm từ thiện khắp nơi như ở tỉnh Vĩnh Long, TP.HCM, đến năm 2007 thì tui qua Cần Thơ làm nhân đạo tại Bệnh viện Da liễu cho đến nay”.

Hơn 10 năm qua, mỗi ngày bà thức dậy từ 2 giờ sáng để nấu cháo, nước sôi để cấp cho bệnh nhân, sau đó chuẩn bị làm thức ăn và cơm chay để cấp miễn phí cho bệnh nhân nghèo cùng thân nhân. Buổi chiều, điệp khúc ấy lặp lại vào lúc 15 - 17 giờ. Sau đó với chiếc xe đẩy tay từ thiện, bà lại đi xin rau củ của các tiểu thương mua bán bên cạnh bệnh viện để chuẩn bị cho các suất ăn vào ngày kế tiếp.

Chị Nguyễn Thị Hồng, tiểu thương mua bán rau cải, xúc động kể: “Dì Ba tuy đã 80 tuổi, sức khỏe không tốt, nhưng bất kể nắng, mưa, ngày nào dì cũng đi thu gom rau cải để nấu cho người nghèo. Chúng tôi cảm kích lắm và luôn ủng hộ rất nhiệt tình…”.

Bà Lê Thị Thảo, ngụ huyện Vĩnh Thạnh, kể thêm: “Gia đình tôi có người điều trị nội trú tại bệnh viện. Mỗi ngày, tôi đến đây nhận cơm, cháo, nước sôi miễn phí từ bà Ba nên đỡ tốn kém. Đã vậy, bà Ba còn thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình tôi như chính người thân trong gia đình...”.

Mỗi ngày, lịch lao động của người phụ nữ tuổi 80 dầy đặc từ 2 giờ sáng đến 10 giờ đêm nhưng mọi người luôn bắt gặp một phong cách từ tốn, nhẹ nhàng, tế nhị và nụ cười đầy lạc quan. Người đến nhận cơm, cháo, nước sôi của bà nay không chỉ là bệnh nhân, người thân đang nuôi bệnh, mà còn nhiều người nghèo khác như người bán vé số dạo, người bán hàng rong... Mới đây, có 3 thiện nguyện viên biết chuyện đã đến đây nhận nhiệm vụ đi thu gom rau cải, gạo, gia vị từ các tiểu thương mang về tận nơi để bà bớt phần vất vả.  Hiện nay, mỗi ngày bà tự nấu khoảng 100 suất thức ăn, cơm, cháo, nước sôi phục vụ bệnh nhân. Vào các đợt cao điểm, con số này tăng lên đến 200 suất, một con số không hề nhỏ và thực sự có ý nghĩa với người nghèo.

Bà Nguyễn Thị Ba tâm sự: “Tui sẽ tiếp tục công việc này đến khi nào không còn làm được nữa. Thấy người ta vui thì mình vui theo. Mà có lẽ càng làm nhiều điều tốt thì mình càng sống lâu, sống khỏe. Mong sao có nhiều người tốt dang tay giúp đỡ bà con nghèo hơn nữa”.