Anh: Người mắc bệnh đậu mùa khỉ có thể cách ly tại nhà

Lã Thị Thúy hằng
Những người mắc bệnh đậu mùa khỉ có thể cách ly tại nhà nếu họ vẫn có đủ sức khỏe, song vẫn phải tuân thủ các biện pháp hạn chế tiếp xúc gần với người khác.

Đây là khuyến nghị được Cơ quan An ninh Y tế của Anh (UKHSA) đưa ra ngày 30/5, một phần trong hướng dẫn nhằm giảm thiểu số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đang gia tăng tại nước này.

Chú thích ảnh Một em nhỏ mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh (tư liệu): Reuters/TTXVN

Theo UKHSA, tại Anh đã có sự lây lan bệnh đậu mùa khỉ trong cộng đồng và những người mắc bệnh cần tránh tiếp xúc với người khác cho đến khi các tổn thương trên da lành lại và đóng vảy. Những người mắc bệnh có thể hạn chế nguy cơ lây lan bằng cách khử trùng và thực hiện các biện pháp vệ sinh, giặt riêng quần áo, ga trải giường bằng chất tẩy rửa. Bên cạnh đó, người mắc bệnh cũng cần tránh quan hệ tình dục ngay khi xuất hiện triệu chứng. UKHSA cũng khuyến nghị sử dụng bao cao su trong vòng 8 tuần sau khi lây nhiễm như một biện pháp phòng ngừa.

Để giảm thiểu rủi ro, UKHSA cũng khuyến nghị nhân viên y tế khi làm việc với các ca mắc hoặc nghi ngờ cần mặc đồ bảo hộ cá nhân, trong đó có găng tay, kính bảo vệ mắt, áo bảo hộ. Các nhân viên y tế cũng cần phải được tiêm phòng. Trong các cơ sở chăm sóc người cao tuổi, nhà tù, trung tâm bảo trợ xã hội, bệnh nhân cần được ở phòng đơn, có nhà vệ sinh riêng biệt.

Thống kê cho thấy kể từ đầu tháng 5 tới nay, vùng England ghi nhận thêm 71 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca mắc tại Anh lên 179 ca. Theo ông Ruth Milton, cố vấn y tế cấp cao đồng thời là người đứng đầu bộ phận ứng phó chiến lược với bệnh đậu mùa khỉ tại UKHSA, nguy cơ lây nhiễm cao nhất là qua việc tiếp xúc trực tiếp, song nhìn chung nguy cơ này với người dân Anh vẫn thấp. Hiện UKHSA đã đặt mua hơn 20.000 liều vaccine đậu mùa, do Bavarian Nordic, sản xuất.

Hiện số ca mắc và nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ tại các nước ngoài khu vực Tây và Trung Phi - nơi đậu mùa khỉ là bệnh đặc hữu, đã lên tới hơn 300 ca. Cuối tuần qua, Tây Ban Nha ghi nhận thêm 22 ca, đưa tổng số ca mắc tại nước này lên 120 ca.