Ấm áp tình người nơi nhà ăn 0 đồng

Nguyễn Diệp Linh
Mong muốn được chia sẻ yêu thương, giúp người nghèo có những bữa ăn đầy đủ, chị Trần Thị Diệu Hoa đã mở Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm số 30 ở đường Lý Thanh Tôn (Nha Trang, Khánh Hòa).

Vơi bớt nỗi lo khi có… nhà ăn 0 đồng

Nằm ở trung tâm TP Nha Trang, cứ vào khoảng thời gian từ 10h30 đến 12h30 thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm số 30 lại nhộn nhịp người đến ăn cơm trưa. Đối tượng chủ yếu là những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nghèo đi khám bệnh tại một số bệnh viện trên địa bàn.

Đều đặn đến Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm số 30 để ăn uống suốt 2 tuần qua, ông Nguyễn Thành Tám chia sẻ, ông làm nghề bán vé số dạo, thu nhập không được bao nhiêu lại phải thuê nhà trọ nên hàng tháng tiền ăn cũng là nỗi lo đối với tôi. Khi thấy Nhà ăn 0 đồng này mở ra, tôi vào ăn và được đón tiếp nồng nhiệt. Người nọ truyền tai người kia, mọi người đến ăn ngày càng đông.

Chăm người nhà nằm viện, 10 ngày nay, bà Nguyễn Thu Cúc cũng chọn Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm số 30 để ăn trưa. Bà Cúc thổ lộ rằng, do điều kiện kinh tế của gia đình eo hẹp, người thân nằm viện chữa bệnh phổi mạn tính dài ngày nên có những nhà ăn 0 đồng gần bệnh viện thế này đỡ cho chúng tôi rất nhiều, trung bình mỗi ngày có thể tiết kiệm được 25 ngàn đồng. Số tiền này để mua thêm thức ăn bồi bổ cho người nhà đang điều trị ở viện.

Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm số 30 phục vụ mỗi ngày 150 suất cơm 0 đồng.Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm số 30 phục vụ mỗi ngày 150 suất cơm 0 đồng.

Vừa ân cần mời những người lớn tuổi vào quán dùng bữa, chị Trần Thị Diệu Hoa (chủ Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm số 30) vừa tâm tình: "Nhà ăn này khai trương tháng 4 nhưng sau đó nghỉ một thời gian để hoàn thiện giấy tờ về an toàn thực phẩm và các thủ tục cần thiết. Đến giữa tháng 6 thì hoạt động ổn định trở lại. Hiện nay, trung bình mỗi ngày chúng tôi cung cấp 150 suất ăn 0 đồng. Số tiền để mua lương thực, thực phẩm chủ yếu là do người thân và các mạnh thường quân đóng góp".

Giúp người là hạnh phúc

Để lo chuẩn bị số lượng lớn suất ăn mỗi ngày, từ sáng sớm chị Trần Thị Diệu Hoa đã tất bật đến chợ mua thực phẩm, sau đó về chế biến và trực tiếp nấu nướng.

Người dân đến với Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm số 30 ngày càng đông.

Người dân đến với Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm số 30 ngày càng đông.

Nhìn lượng người đến với Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm số 30 ngày càng đông, chị Hoa bộc bạch: "Có những hôm làm từ tinh mơ đến chiều cũng thấm mệt nhưng tôi luôn tâm niệm, giúp được nhiều người là hạnh phúc. Bởi thế, tôi muốn ngày càng nhiều người biết địa chỉ này để đến ăn cơm 0 đồng, lúc đó nếu thiếu lương thực thì sẽ vận động người thân, bạn bè, nhà hảo tâm giúp thêm. Điều làm tôi có chút lo lắng hiện nay là, mới chỉ có vài tình nguyện viên đến phụ giúp, trong khi công việc rất nhiều, mong rằng, thời gian tới sẽ có thêm người có tinh thần thiện nguyện đến nấu ăn cùng tôi".

Để người dân đến ăn có thể thay đổi khẩu vị, chị Hoa còn thường xuyên nấu thêm bún, phở, mỳ…

Ngoài sử dụng bữa ăn 0 đồng tại chỗ, người khó khăn còn có thể nhận khay cơm 0 đồng về cho người thân

Ngoài sử dụng bữa ăn 0 đồng tại chỗ, người khó khăn còn có thể nhận khay cơm 0 đồng về cho người thân

Nhằm đảm bảo an toàn, tiết kiệm, người dân khi đến dùng bữa ăn 0 đồng được hướng dẫn rửa tay sạch sẽ từ ngoài nhà ăn sau đó họ tự chọn món, tự múc đồ ăn từ những chiếc nồi lớn bỏ vào đĩa cơm của mình, ăn bao nhiêu múc bấy nhiêu.

"Nhìn mỗi người bước ra khỏi nhà ăn 0 đồng với sự vui tươi, khen ngon miệng chúng tôi cũng rộn ràng sung sướng. Những người làm nghề lao động phổ thông làm việc nặng nhọc nên khi để họ được tự do múc đồ ăn, họ rất thoải mái. Đặc biệt, không chỉ phục vụ bữa ăn 0 đồng tại chỗ, mỗi ngày chúng tôi còn dành 30 khay cơm 0 đồng để người dân khó khăn đến ăn xong, nếu có nhu cầu có thể mang về cho người thân"- chị Trần Thị Diệu Hoa trải lòng.

Hà Đạo