56 lần chia sẻ giọt máu yêu thương

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Đứng hàng nhất nhì với số lần hiến máu nhiều trong cả nước, ông Trần Quốc Chánh (56 tuổi) và gia đình cùng ngụ tại phường Mỹ Hòa, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang có hơn 78 lần hiến máu cứu người, trong đó bản thân ông có 56 lần chia sẻ giọt máu yêu thương để cứu người khỏi cơn nguy kịch.

Với suy nghĩ, mình còn sức khỏe thì việc gì có ích cho đời hãy nên làm và mỗi lần nghe thông điệp “Mỗi một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” nên dù đời sống kinh tế còn khó khăn nhưng nghĩ đến những người bệnh đang cần máu điều trị thì bất cứ lúc nào ông cũng sẵn sàng chia sẻ những giọt máu để giúp họ.

14 năm trôi qua, ông Chánh vẫn nhớ như in kỷ niệm ngày đầu tiên hiến máu cứu người. Năm 2004, một lần vô bệnh viện thăm người thân, chứng kiến cảnh nhiều bệnh nhân nghèo khổ cần phải truyền máu nhưng họ không có tiền. Trăn trở về chuyện này nên ngay đợt hiến máu nhân đạo dịp đó, ông đã thử đăng ký tham gia.

hien-mau-an-giang
Ông Trần Quốc Chánh tham gia hiến máu ngày 7/4/2018.

 Lần đầu đi hiến máu nhân đạo, bản thân ông cũng thấy sợ. Nhưng sau khi lấy máu xong, ông thấy sức khỏe bình thường, không có chuyện gì xảy ra. Vậy là sau đó 3 tháng, ông Chánh tiếp tục hiến máu lần thứ hai và cứ thế sau thời gian dài, số lần hiến máu của ông cứ tăng lên theo cấp số nhân.

Tôi thấy những mảnh đời đáng thương, bệnh tật hay những người bị tai nạn giao thông hoặc sinh đẻ khó rất cần máu mà nguồn máu lại thiếu, nên tôi tình nguyện hiến máu. Tôi xem đây là một việc thiện giúp ích cho đời, giúp ích cho xã hội”, ông Chánh chia sẻ.

Theo quy định của ngành Y tế thì sau khoảng 3 tháng mới tiếp tục lấy máu một lần nhưng với ông Chánh, mỗi khi ai đó cần thì ông sẵn sàng giúp, miễn sao mỗi một mạng người được cứu sống là ông vui và niềm hạnh phúc hơn cả là bà con họ hàng hay cả gia đình ông ai cũng biết và chia sẻ với cộng đồng bằng giọt máu yêu thương. 

“Nhân Ngày toàn dân hiến máu nhân đạo 7/4 này,i cũng vận động mọi người nhất là những người trẻ tuổi, chúng ta nên giúp ích cho xã hội, vì tuổi trẻ máu còn tốt và hãy nên tình nguyện cứu người bằng giọt máu chính mình”, ông Chánh nhắn nhủ với thế hệ trẻ.

hien-mau-an-giang-1
Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh An Giang tặng hoa thay lời cám ơn nghĩa cử cao đẹp của ông Trần Quốc Chánh.

Nói về nghĩa cử cao đẹp của ông Trần Quốc Chánh, ông Ngô Văn Sở - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang nói: “Thật đáng trân trọng khi những giọt máu hồng của ông Chánh đã góp phần cứu được nhiều người qua cơn hoạn nạn, chẳng những 56 lần tình nguyện đi hiến máu mà ông Chánh còn vận động người thân trong gia đình, bạn bè và cả bà con chòm xóm trong phường trong khóm cùng nhau đi hiến máu. Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang cũng mong rằng, càng ngày sẽ có nhiều người noi gương ông Chánh để những người chẳng may lâm vào cảnh thập tử nhất sinh được cứu sống kịp thời.”

Đối với ông Chánh, tuy cuộc sống không mấy dư dả nhưng ông luôn cảm thấy thật sự hạnh phúc, ấm áp vì cả gia đình mình đều làm được việc thiện là đã góp phần cứu sống những người không may mắn đang cần máu cấp cứu. Vợ ông cũng đã nhiều lần hiến máu tình nguyện. Cô con gái Trần Thảo Nguyên (SN 1990) có hơn 20 lần hiến máu. Thảo Nguyên tâm sự cho rằng: “Mấy lần đầu tham gia hiến máu cũng hơi lo, nhưng riết rồi quen. Mà ba em cũng đã có mấy chục lần hiến máu nên em noi theo gương ba”.

Để đảm bảo lượng máu tốt, ông Chánh thường xuyên rèn luyện sức khỏe, ăn uống điều độ, hạn chế uống rượu bia và năng tập thể dục mỗi ngày. “Mình mong sao sức khỏe luôn tốt để có thể hiến máu cứu người được nhiều hơn. Cuộc sống bây giờ vẫn còn nhiều người khó khăn quá, mong sao có nhiều người tình nguyện hiến máu để giúp họ vượt qua bệnh tật”

Với những đóng góp của mình, cá nhân ông Trần Quốc Chánh đã được UBND tỉnh An Giang tặng Bằng khen do có nhiều đóng góp trong hoạt động nhân đạo vì cộng đồng.

Bảo Phong-Công Luỹ