5 địa phương có nguy cơ cao xảy ra lũ quét

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo nguy cơ cao, rất cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc đối với các huyện thuộc 5 tỉnh: Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An.
a1-8214-1660285703.jpg
Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ người dân sơ tán đến nơi an toàn

Theo trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 12/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 80mm; Ngày 12/8, Thủ đô Hà Nội có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 80mm. Đêm 12/8, mưa sẽ giảm trên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, tuy nhiên trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, mực nước các sông Thao (Yên Bái), sông Hoàng Long (Ninh Bình), sông Bưởi, sông Mã (Thanh Hóa) đang lên. Lúc 7h ngày 12/8, mực nước hạ lưu các sông còn dưới mức báo động (BĐ) 1.

Cảnh báo: Trong 12-24 giờ tới, lũ trên sông Thao tại Yên Bái, sông Hoàng Long tại Bến Đế, thượng lưu sông Mã tại Lý Nhân có khả năng lên mức BĐ1; hạ lưu sông Bưởi tại Kim Tân lên mức BĐ1-BĐ2; hạ lưu các sông chính ở Bắc Bộ và sông Mã còn dưới mức BĐ1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt cục bộ tại vùng trũng thấp tại các tỉnh khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa.

Diễn biến và dự báo mưa: Trong 6 giờ qua (từ 1h – 08h ngày 12/8), ở khu vực Bắc Bộ đã có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to như: Sơn Dương (Tuyên Quang) 103,6 mm , Cao Ram (Hòa Bình) 96,4 mm, Đại Phạm (Phú Thọ) 82,4 mm , Đồng Tâm (Yên Bái) 55mm , Phúc Do (Thanh Hóa) 57,4mm …

Dự báo trong 6 giờ tới, một số tỉnh thuộc khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 30-40 mm, có nơi trên 60 mm. Cảnh báo: Nguy cơ cao, rất cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc đối với các huyện thuộc 5 tỉnh dưới dây.

canhbao-16602738280621081483976-1660285434.png
 

Để tiếp tục ứng phó với tình hình mưa lớn và những hình thái thời tiết phức tạp có thể diễn ra, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của mưa lớn và hoàn lưu sau bão số 2 tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Công điện số 24/CĐ-QG của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, trong đó tập trung vào việc thường xuyên theo dõi các bản tin về diễn biến thiên tai, thông báo kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân để chủ động phòng tránh; sẵn sàng phương án di dời người dân ở các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí xung yếu.

Các địa phương chỉ đạo lực lượng xung kích rà soát, khơi thông các dòng chảy, các điểm bị tắc nghẽn trên các sông suối, kiểm tra rà soát, cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm và cử lực lượng canh gác, hướng dẫn người và phương tiện để đảm bảo an toàn, đồng thời thông báo đến chính quyền địa phương và người dân để chủ động kế hoạch khôi phục các hoạt động kinh tế-xã hội phù hợp khi đã đảm bảo an toàn.

PL