40 tuổi đời, 35 lần hiến máu tình nguyện

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Mới ngoài 40 tuổi nhưng ông Phạm Quốc Khánh, nguyên Trưởng ấp Tân Yên, xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đã có đến 35 lần hiến máu tình nguyện. Không chỉ hiến máu một mình, ông còn hướng dẫn các em cùng tham gia.

images2462864-5d-1656416837.jpg

Ông Phạm Quốc Khánh (bên phải) bên những giấy chứng nhận hiến máu. Ảnh: S.Thao

Ông Khánh cho hay, trước đây, khi cha ông là Phạm Đình Năm, nguyên Trưởng ấp Tân Yên, còn sống cũng rất tích cực hiến máu tình nguyện và cùng Hội Chữ thập đỏ xã vận động bà con giáo dân tham gia hiến máu cứu người. Sau này, ông được chính quyền địa phương, nhân dân bầu làm trưởng ấp tiếp nối công việc của cha mình. “Nối tiếp người đi trước, tôi cũng hiến máu tình nguyện và kêu gọi mọi người cùng tham gia” - ông Khánh nói.

Để lời kêu gọi của mình phát huy tác dụng, mỗi kỳ hiến máu tình nguyện diễn ra ở địa phương ông đều có mặt để cho máu. Tính ra mỗi năm ông hiến máu đều đặn từ 3-4 lần. Nhờ lời nói đi đôi với việc làm này, ngày càng nhiều bà con trong xóm, người thân quen đã cùng ông có mặt ở những điểm tiếp nhận hiến máu tình nguyện lưu động để cho máu.

Cùng với hiến máu định kỳ thường xuyên, ông Khánh và những người bạn của mình còn là nguồn máu sống ở xã. Mỗi khi có trường hợp người dân nào cần nguồn máu để cấp cứu, ông cùng các bạn gác việc đang làm để đến bệnh viện cho máu trực tiếp. “Nhờ vậy, nhiều trường hợp được tiếp máu kịp thời để thực hiện phẫu thuật. Như mới đây có một trẻ em phải phẫu thuật tim tại TP.HCM, ông Khánh cùng những người bạn cùng nhau đến bệnh viên để chờ cho máu trực tiếp. Qua đó, 3/4 người trong nhóm đã tiến hành hiến máu để giúp cháu bé trong quá trình phẫu thuật” - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Gia Tân 3 Nguyễn Văn Tắc cho hay.

Hiện với vai trò Phó bí thư Chi bộ ấp, ông Khánh là đảng viên có số lần hiến máu tình nguyện nhiều nhất trong chi bộ. Ngoài ra, ông còn cùng Hội Chữ thập đỏ xã gặp gỡ từng người, đến từng nhà vận động người dân, đảng viên tham gia hiến máu tình nguyện.