Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022

Tuấn Tài
Sáng 1/6, Ủy ban nhân dân thành phố Huế phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên - Huế phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”.

Tháng hành động vì trẻ em năm nay được triển khai trên địa bàn toàn thành phố Huế từ ngày 1-30/6. Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của thành phố đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và toàn xã hội đặc biệt quan tâm. Nhiều giải pháp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trên địa bàn thành phố đã được triển khai thực hiện hiệu quả, trẻ em ngày càng được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện hơn.

Trong những năm qua, thành phố đã giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi xuống dưới 6%; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT; trên 95% trẻ em sinh ra được làm giấy khai sinh đúng hạn, các chế độ chính sách cho trẻ em hộ nghèo, hộ cận nghèo được giải quyết kịp thời… Ủy ban nhân dân phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước trao hơn 10 nghìn suất học bổng với trị giá hơn 4 tỷ đồng. Ủy ban nhân dân các phường, xã đều tổ chức thăm hỏi, tặng học bổng và trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó, trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng kinh phí hơn 980 triệu đồng/năm.

z3458021281687-99946efb37270ad2db756f94dcdc3bd6-1654069214.jpg
Toàn cảnh buổi phát động

Theo lãnh đạo UBND thành phố Huế, Tháng Hành động Vì trẻ em năm nay nhằm phát động toàn xã hội chung tay bảo vệ trẻ em, tạo môi trường an toàn và lành mạnh cho trẻ em. Đây là thời điểm thích hợp để các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, gia đình và cộng đồng quan tâm sâu sát, lắng nghe và phản hồi các ý kiến của trẻ em.

Trong Tháng hành động vì trẻ em năm, thành phố Huế cùng với tỉnh Thừa Thiên - Huế triển khai 4 mục tiêu dành cho trẻ em.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về quyền trẻ em cho các bậc cha mẹ, thầy cô giáo, cộng đồng và toàn xã hội, nhất là bản thân trẻ em để mọi người dân trong xã hội đều thực hiện tốt hơn quyền trẻ em; tăng cường hệ thống bảo vệ trẻ em, vận động sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp để từng bước giảm sự chênh lệch về điều kiện sống, cơ hội phát triển giữa các nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo.

Kêu gọi các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm huy động mọi nguồn lực xây dựng các điểm vui chơi cho trẻ em, thăm tặng quà, trao học bổng cho học sinh có thành tích tốt trong học tập, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật nhân dịp tổng kết năm học, Tết thiếu nhi (1/6), khai giảng năm học mới và Tết Trung thu năm 2022.

Các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt như: Trẻ em trong hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em mồ côi mất nguồn nuôi dưỡng, trẻ em sống trong gia đình có cha mẹ vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Phòng ngừa trẻ em bị xâm hại tình dục, bị lạm dụng sức lao động, bị mua bán, bị bạo lực. Tăng cường các hoạt động phòng, chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, an toàn giao thông cho trẻ em.

Tiếp tục rà soát, củng cố kiện toàn đội ngũ cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở địa bàn dân cư đảm bảo đủ số lượng và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, cải tạo các điểm vui chơi, các câu lạc bộ, thư viện cho trẻ em ở địa bàn dân cư.

Tại buổi phát động, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế và Ủy ban nhân dân thành phố Huế đề nghị các gia đình, các bậc phụ huynh cần quan tâm, dành thời gian yêu thương, chăm sóc và tạo môi trường gia đình an toàn cho trẻ. Đối với các cháu thiếu nhi, mong các cháu luôn chăm ngoan, học giỏi chủ động rèn luyện để tự bảo vệ mình, để trở thành công dân khỏe mạnh cả về trí tuệ, thể lực đó cũng chính là quyền lợi chính đáng của mình.

Đình Duy