30% số xã, phường ở Quảng Ninh không có tệ nạn ma tuý

Nguyễn Diệp Linh
VOV.VN - Giai đoạn 2021 – 2022, các điểm, tụ điểm, đường dây vận chuyển, mua bán, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ở Quảng Ninh được phát hiện xử lý kịp thời; toàn tỉnh không có điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.

Hơn 30% số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không có tệ nạn ma tuý, nhiều địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy đã và đang đủ điều kiện chuyển hóa…

Đây là những kết quả quan trọng của Quảng Ninh sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, gắn với thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của HĐND tỉnh.

Là địa bàn biên giới chiến lược, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện toàn diện, quyết liệt các chủ trương của Trung ương, các Nghị quyết của tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống tội phạm về trật tự xã hội, đặc biệt là tội phạm về ma tuý.

Giai đoạn 2021 – 2022, số đối tượng bị xử lý hình sự liên quan đến ma túy tăng gần 25%; các điểm, tụ điểm, đường dây vận chuyển, mua bán, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy đều được phát hiện xử lý kịp thời; toàn tỉnh không có điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, 30% số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy.

Quảng Ninh hiện có 1.860 người nghiện có hồ sơ quản lý, giảm 33% so với thời điểm tháng 12/2021; tất cả người nghiện ma túy trên địa bàn đều được áp dụng biện pháp cai nghiện hoặc điều trị bằng thuốc thay thế.

Địa phương cũng duy trì hoạt động của 25 Đội công tác xã hội tình nguyện, mô hình Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng và 10 câu lạc bộ hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy.

Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng xác định những thách thức như: có xu hướng chuyển từ địa bàn trung chuyển ma túy sang địa bàn tiêu thụ ma túy; tỷ lệ đối tượng phạm tội về ma túy tổng hợp có xu hướng gia tăng; nhất là trong lứa tuổi thanh thiếu niên…

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cho biết, địa phương phấn đấu triệt xóa nguồn cung, giảm nguồn cầu; giảm tác hại của ma túy, số người nghiện ma túy mới, người nghiện ma túy còn ở ngoài cộng đồng; giảm số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy, trong đó có 3 địa phương cấp huyện là Cô Tô, Bình Liêu, Ba Chẽ phấn đấu là địa bàn không có tệ nạn ma túy.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh phấn đấu hết năm 2023 không còn địa bàn trọng điểm về ma túy. Cộng đồng dân cư là “pháo đài” trong phòng, chống ma túy; coi trọng công tác cai nghiện tập trung và nâng cao hiệu quả quản lý người nghiện tại cộng đồng, tạo việc làm cho người sau cai nghiện; phòng ngừa, ngăn chặn các vụ phạm tội do người nghiện ma túy gây ra.

Quảng Ninh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của các cơ quan chuyên trách, đặc biệt là lực lượng công an, tăng cường vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm của gia đình, nhà trường và cả xã hội, nhân rộng các mô hình tuyên truyền, xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học không có tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy.

Theo VOV