3 cảnh sát PCCC dũng cảm hy sinh: Hành trình của các anh sẽ được đồng đội đi tiếp

Lã Thị Thúy hằng
Tới tận lúc 0h ngày 2/8, 3 xe cứu hỏa vẫn túc trực tại hiện trường, hàng chục người lính ướt đầm, mắt đỏ hoe vẫn căng mình nối tiếp những nhiệm vụ các anh đang làm...

Ba cảnh sát hy sinh trong khi cứu cháy ở quán karaoke ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội để lại nỗi đau cho người thân, bạn bè, để lại nỗi mất mát lớn cho đồng đội và khiến tất cả mọi người đều xót xa.

a3-1659420042.jpeg

Đồng đội của các anh tiếp tục chiến đấu không mệt mỏi. Đến tối khuya họ mới dập tắt được hoàn toàn đám cháy xảy ra lúc 13h.

Như tin đã đưa, khoảng 13h11 chiều 1/8, Trung tâm chỉ huy Công an thành phố Hà Nội bất ngờ nhận được báo cháy quán karaoke số 231 Quan Hoa. Ngay lập tức, 1 xe chỉ huy, 2 xe chữa cháy của Công an quận Cầu Giấy đến hiện trường.

Như mọi lần, Trung tá Đặng Anh Quân - Đội trưởng đội Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ Công an quận Cầu Giấy, Trung úy Đỗ Đức Việt và Binh nhì Nguyễn Đình Phúc cùng đồng đội mang theo đồ bảo hộ và phương tiện lên đường làm nhiệm vụ. Thế nhưng, không ai trong số họ biết, đây sẽ là trận chiến cuối cùng của họ với giặc lửa.

Khi 3 đồng chí lên tới tầng 4 của quán karaoke thì cầu thang bị sập, ngăn đứt đường vòi chữa cháy, trần nhà bất ngờ sập xuống...

Nén đau thương, nuốt những giọt nước mắt vào trong, đồng đội của các anh vẫn tiếp tục chiến đấu trong suốt nhiều giờ đồng hồ sau.

Tới tận lúc 0h ngày 2/8, 3 xe cứu hỏa vẫn túc trực tại hiện trường, hàng chục người lính ướt đầm, mắt đỏ hoe vẫn căng mình nối tiếp những nhiệm vụ các anh đang làm...

Sự hy sinh của 3 anh đã để lại nhiều tiếc thương, chia sẻ của đồng đội, bạn bè. Trong đó có anh Lê Bách (Hà Nội) đã bật khóc khi nghe tin Trung tá Đặng Anh Quân hy sinh.

Anh Bách từng là chiến sĩ nghĩa vụ phòng cháy chữa cháy, lại có thời gian làm việc với Trung tá Đặng Anh Quân bàng hoàng lúc nhận được tin người đồng đội cũ đã hy sinh.

“Lúc đầu, tôi nghe anh em nói anh Quân cùng 2 chiến sĩ nữa bị mắc kẹt trong vụ cháy. Mọi người chỉ biết cầu mong sẽ không có gì xấu xảy ra. Nhưng rồi cuối cùng lại nhận được tin anh đã mất. Lúc ấy, tôi không dám tin vào mắt mình khi đọc được dòng tin nhắn”, anh Bách nghẹn ngào kể.

Mặc dù đã ra quân được vài năm, nhưng anh Bách vẫn chưa thể quên những kỷ niệm với người đội trưởng. Nếu như trong công việc, Trung tá Quân rất nghiêm khắc, không cho phép sai lầm xảy ra thì ngoài đời thường, anh lại sống rất tình cảm và quan tâm đến mọi người.

“Tôi nhớ mãi vụ cháy xưởng cồn ở huyện Hoài Đức. Sau khi dập xong, tôi bị bỏng hóa chất ở chân. Biết tin, anh Quân ngày nào cũng gọi điện hỏi: Em có ổn không? Còn đau nhiều không?”, anh Bách kể lại, giọng run run.

Trong khi đó, người bạn thân của Trung úy Đỗ Đức Việt, H.M. (nhà ở Hà Đông, Hà Nội) đã nghẹn giọng chia sẻ với phóng viên khi kể lại lần gặp cuối, đó là dịp đi mừng sinh nhật một người bạn chung.

Suốt những ngày tiếp theo, hai người không liên lạc do công việc trái giờ giấc. Và hôm nay, lần gọi cuối cùng khi nghe tin Việt gặp nạn, nhưng H.M. chỉ nghe thấy những tiếng tút dài, Việt đã không nhấc máy.

“Bạn đã bỏ tôi đi không một lời chào, sao như vậy được Việt ơi”, H.M. nấc nghẹn.

Một người bạn của Việt tên Minh, khi nghe tin bạn bị nạn cũng vội vã tới nhà tang lễ. Giọng trầm buồn, khi kể về người bạn của mình, Minh chia sẻ: “Việt là người sống nội tâm, ít nói, sống tình cảm, chân thành… Lúc chiều nghe tin, tất cả những người biết Việt đều sốc”.

Nhiều chia sẻ cũng được đăng tải trên các trang cá nhân khi họ nghe tin 3 cảnh sát hy sinh. Trong đó có tâm sự của một người bạn, người em thân thiết của 3 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến với giặc lửa chiều 1/8.

Anh này viết: “Sắp 19/8 rồi các anh ơi. Đoạn đường các anh đã đi tuy không dài nhưng đầy vinh quang, tự hào và cũng đầy đau thương, mất mát nhỉ. Vĩnh biệt đồng chí, đồng đội! Vĩnh biệt anh em! Mong anh và các em phù hộ cho đồng đội mạnh giỏi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Và thế là… lửa đã cuốn các anh đi! Nhưng hành trình của các anh sẽ được đồng đội, anh em và cả chúng tôi đi tiếp!”.

Trong trang Facebook cá nhân của Việt, có người để lại bình luận: "Việt ơi, hãy yên nghỉ nhé, đừng lo! Tên anh đẹp lắm! Tên của anh đã thành tên ĐẤT NƯỚC! Đất nước này sẽ mãi mãi kính trọng, nhớ và biết ơn Đức Việt cùng đồng đội của anh...”.

Tại bài viết thông tin chính thức về sự việc trên Fanpage chính thức của Công an thành phố Hà Nội, hàng nghìn người đã gửi lời chia buồn tới gia đình cùng đồng đội các anh.

Facebooker Quang Anh viết: "Tháng 8 mùa thu lại ghi nhớ nỗi đau thương vô tận này! Giữa thời bình mà các anh vẫn ngã xuống vì nước quên thân, vì dân phục vụ, vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh. Các anh đã anh dũng hy sinh như thế … Xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các anh và cầu mong cho linh hồn các anh được siêu thoát".

Fanpage Hội Người thích Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đăng tải bài thơ Nước mắt mùa thu như nén tâm nhang vĩnh biệt các anh: Bữa cơm chiều nay người thân mãi ngóng chờ/Đồng đội bàng hoàng, nhớ chỗ ngồi còn hơi ấm/ Cả Thủ đô bỗng trở nên trầm mặc/ Lặng lẽ nghiêng mình trong nước mắt mùa Thu.

Theo thông tin, trong ngày hôm nay (2/8), lãnh đạo Công an TP.Hà Nội sẽ tổ chức đến thăm hỏi nhà, người thân của ba cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ đã hy sinh.

LH