20.000 cảnh sát được điều động bảo vệ lễ tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Nguyễn Diệp Linh
Khoảng 20.000 cảnh sát đã được huy động để đảm bảo an ninh tại thủ đô Tokyo, chuẩn bị cho lễ tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo diễn ra vào chiều nay (27/9).

Japan Times ngày 27/9 đưa tin, khoảng 20.000 cảnh sát đã được huy động để bảo vệ lễ tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, hơn 700 lãnh đạo quốc tế đã bắt đầu có mặt tại Tokyo để tiễn đưa cố Thủ tướng.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nằm trong số khoảng 700 nhà lãnh đạo từ 218 quốc gia, khu vực và tổ chức quốc tế xác nhận tham dự lễ tang cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu phái đoàn Việt Nam dự quốc tang tại Tokyo.

Quốc tang sẽ diễn ra trong ba tiếng tại Nhật Bản Võ Đạo Quán (Nippon Budokan). Buổi lễ bắt đầu lúc 2h chiều ngày 27/9, mở đầu bằng nghi thức đội bảo vệ danh dự bắn 19 phát đại bác. Sau lễ quốc tang, tro cốt của cố Thủ tướng Abe Shinzo sẽ được an táng tại nghĩa trang gia đình Abe ở Nagato, tỉnh Yamaguchi.

Thủ tướng Kishida Fumio và người tiền nhiệm Yoshihide Suga sẽ có bài điếu văn tại quốc tang.

Để đảm bảo an toàn cho lễ quốc tang, Tokyo đã điều động khoảng 20.000 cảnh sát, lớn hơn số lượng 18.000 cảnh sát từng tham gia bảo vệ cuộc họp thượng đỉnh Bộ Tứ diễn ra hồi tháng 5 tại Tokyo.

rokzyjy4djixjjf7va4fygxuwq-1664244116220-1664246260.jpg

Quy mô bảo vệ an ninh lễ Quốc tang được đặt ở cấp cao nhất. Ảnh: Reuters

Trong thời gian diễn ra quốc tang, giới hữu trách thành phố thủ đô tiến hành phong tỏa nhiều đoạn của hệ thống đường cao tốc thủ đô và các tuyến đường xung quanh địa điểm tổ chức tang lễ là Nhà thi đấu Nippon Budokan ở trung tâm Tokyo. Vì thế, người dân được khuyến cáo hãy sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Lệnh giới hạn không phận được áp đặt trong vòng bán kính 46 km xung quanh nhà thi đấu từ ngày 26 - 28/9. Khoảng 1.000 lính Nhật được bố trí xung quanh địa điểm tổ chức tang lễ.

Vườn Kitanomaru, nơi đặt nhà thi đấu, chỉ mở cửa cho những người tham gia hoặc liên quan đến lễ Quốc tang và những người đặt hoa viếng. Tổng cộng có 2 địa điểm đặt hoa viếng, mở cửa từ 10 - 16 giờ (giờ địa phương). Tuy nhiên, không có sổ tang tưởng niệm ông Abe vào ngày này. Ngoài hoa, người viếng không được phép để lại những thứ khác, như thức uống hoặc thú nhồi bông.

Sau khi hoàn tất việc kiểm tra an ninh đối với quan khách dự lễ, buổi lễ chính thức diễn ra vào 14 giờ, mở đầu bằng nghi thức bắn 19 phát đại bác. Thời gian tổ chức tang lễ dự kiến kéo dài 90 phút.

Cách đây hơn 2 tháng, thi hài ông Abe đã được hỏa táng tại nhà tang lễ Kirigaya ở Tokyo vào ngày 12/7. Sau Lễ Quốc tang, tro cốt của ông sẽ được an táng tại nghĩa trang gia đình Abe ở TP.Nagato, tỉnh Yamaguchi.

Hạnh (T/h)