Trải nghiệm Tết Việt vùng Kinh Bắc tại Bảo tàng Dân tộc học

Nguyễn Hồng Hạnh
Sáng ngày 23 tháng Chạp (ngày 14 tháng 1 năm 2023) tại Bảo tàng Dân tộc học (Cầu Giấy, Hà Nội) đã tổ chức chương trình “Trải nghiệm Tết Việt vùng Kinh Bắc".
5-cac-lien-anh-lien-chi-tai-hien-lai-canh-hat-quan-ho-co-1673707404.jpg
Các liền anh liền chị tái hiện lại canh hát quan họ cổ

Trải nghiệm Tết Việt vùng Kinh Bắc có sự tham gia của các nghệ nhân dân gian tỉnh Bắc Ninh, Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh, các nghệ nhân dân tộc Thái, Mường cùng các tình nguyện viên của các trường trên địa bàn Hà Nội với nhiều hoạt động hết sức ấn tượng như: Nghi lễ dựng cây nêu, gói bánh chưng, in tranh Đông Hồ, hát quan họ, trình diễn chạy ró, kéo dây lấy lửa, viết thư pháp, chơi trò chơi dân gian… Đây là cơ hội đặc biệt dành cho công chúng trẻ tuổi cùng người thân khám phá về Tết cổ truyền qua các trải nghiệm cùng với các nghệ nhân dân gian đến từ Bắc Ninh.

7-cac-nghe-nhan-yen-phong-trinh-dien-tuc-keo-day-lay-lua-1673707404.jpg
Các nghệ nhân Yên Phong trình diễn tục kéo dây lấy lửa

Hoạt động trải nghiệm Tết Việt nhằm hướng tới chương trình “Vui xuân Quý Mão, sắc thái văn hóa Bắc Ninh” sẽ được tổ chức vào hai ngày mồng 7 và 8 Tết (ngày 28 và 29/1/2023). Bên cạnh các hoạt động mang đậm sắc thái văn hóa Bắc Ninh, cái hồn Tết Việt cũng là một phần không thể thiếu của chương trình. Du khách có dịp tìm hiểu thêm về nét đẹp của ngày Tết cổ truyền thông qua nghệ thuật viết thư pháp, làm hoa giấy, nặn tò he, nặn mâm ngũ quả... Các em nhỏ được tham gia chơi nhiều trò chơi dân gian của các dân tộc như: Bắt chạch trong chum, gánh lúa qua cầu, kéo co, đi cả kheo, mèo đuổi chuột (Việt); ném còn, nhảy sạp (Thái); ném pao, đẩy gậy (Hmông)... cũng như được sáng tạo trong Phòng khám phá qua việc tô vẽ tranh 12 con giáp và di sản văn hoá Bắc Ninh.

14-khach-tham-quan-quoc-te-thich-thu-trai-nghiem-tuc-xin-chu-dau-nam-1673707404.jpg
Khách tham quan quốc tế thích thú trải nghiệm tục xin chữ đầu năm

Ngoài ra, du khách còn có cơ hội thưởng thức hương vị ẩm thực Mường như món thịt nướng lá bưởi, chả lá dối, pịa trâu, gà nướng mắc khén, xôi màu, cơm lam. Những đặc sản vùng miền như trâu gác bếp, lạp xưởng hun khói... cũng được giới thiệu trong dịp này.

13-tre-nho-tham-gia-trai-nghiem-goi-banh-chung-1673707388.jpg
Trẻ nhỏ tham gia trải nghiệm gói bánh chưng

Bà Nguyễn Thị Trọng, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: Bảo tàng mang đến những nét văn hóa đặc trưng nhất của tỉnh Bắc Ninh để giới thiệu đến người dân ở Thủ đô Hà Nội. Thông qua trải nghiệm Tết Việt chúng tôi mong muốn tạo ra cơ hội giao lưu, hợp tác giữa các nghệ nhân dân gian với công chúng cũng như các nghệ nhân ở vùng miền khác. Hy vọng chương trình sẽ là cầu nối giới thiệu di sản văn hóa Bắc Ninh đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước để bản sắc văn hóa của địa phương có sức lan tỏa và góp phần giáo dục thế hệ trẻ.

11-khach-tham-quan-tham-gia-tro-choi-chay-ro-1673707404.jpg
Khách tham quan tham gia trò chơi chạy ró
15-mot-goc-am-thuc-cua-nguoi-muong-hoa-binh-1673707404.jpg
Một góc ẩm thực của người Mường, Hòa Bình

HH