Cấp phát tiền sinh kế cho nữ nông dân có hoàn cảnh khó khăn để phục hồi, phát triển kinh tế

Đặng Thu Hằng
Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức cấp phát tiền mặt hỗ trợ 1.000 nữ nông dân nghèo, cận nghèo, khó khăn để phục hồi, phát triển sinh kế.

Từ ngày 8-10/05, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp Hội Chữ thập đỏ huyện Phong Điền, Phú Vang, Phú Lộc và Bưu điện tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức cấp phát tiền mặt hỗ trợ 1.000 nữ nông dân nghèo, cận nghèo, khó khăn tại các xã Điền Hương, Phong Chương huyện Phong Điền; Phú Gia, Phú Diên, huyện Phú Vang; Giang Hải, Vinh Hưng huyện Phú Lộc để phục hồi, phát triển sinh kế. Tổng số tiền cấp phát là 3,2 tỉ đồng, trong đó mức hỗ trợ cho mỗi hộ 3,2 triệu đồng.

img-0818-1715329140.jpg
Dự án “Phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã đặc biệt khó khăn và các xã khó khăn tại tỉnh thừa Thiên Huế.

Được biết, đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Phục hồi sinh kế sau COVID-19 cho nữ nông dân tại các xã đặc biệt khó khăn và các xã khó khăn tại tỉnh Thừa Thiên - Huế” do Chính phủ Newzeland tài trợ thông qua tổ chức Oxfam tại Việt Nam, được triển khai từ tháng 9/2023 – 7/2024, với tổng kinh phí hơn 4,9 tỉ đồng.

Đối tượng được nhận hỗ trợ là các nữ nông dân nghèo và cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ tiền mặt để phục hồi sinh kế sau đại dịch COVID-19; có phương án phục hồi sinh kế rõ ràng, khả thi, đáp ứng các tiêu chí hỗ trợ của dự án; đã tham gia các khóa đào tạo, tập huấn kỹ năng nông nghiệp do dự án triển khai.

Ngoài các tiêu chí bắt buộc trên, dự án sẽ ưu tiên hỗ trợ dựa trên một trong các tiêu chí ưu tiên như: hộ có người khuyết tật; người dân tộc thiểu số; phụ nữ có người thân là ngư dân nghèo bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt dịch COVID-19 và tại các địa bàn mà Hội Chữ thập đỏ Thừa Thiên - Huế có quan hệ hợp tác hiệu quả, đối tác địa phương đảm bảo năng lực phối hợp triển khai các hoạt động của dự án...

img-0825-1715329141.jpg

Trước đó, Ban Điều hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai hoạt động tập huấn hướng dẫn quy trình khảo sát hộ hưởng lợi tại nơi triển khai dự án, tiến hành thẩm định các hoàn cảnh được đề xuất; tổ chức 30 khóa đào tạo kỹ thuật nông nghiệp cho 1.500 hộ nữ nông dân thuộc các xã hưởng lợi; tổ chức họp thôn chọn ra 1.000 hộ/1.500 hộ tham gia tập huấn nông nghiệp đạt đủ tiêu chí hưởng lợi từ dự án để nhận tiền sinh kế. Đồng thời, thông báo rộng rãi và niêm yết công khai danh sách tại hội trường các thôn hưởng lợi… trước khi 1.000 hộ dân này được nhận tiền hỗ trợ, Ban Điều hành dự án đã tổ chức 18 lớp tập huấn để hướng dẫn các nữ nông dân lập kế hoạch sinh kế, sử dụng vốn hiệu quả.

img-0735-1715329140.jpg
img-0819-1715329140.jpg
img-0766-1715329140.jpg
Đối tượng được nhận hỗ trợ là các nữ nông dân nghèo và cận nghèo có nhu cầu hỗ trợ tiền mặt. 

Được nhận tiền hỗ trợ bà con rất vui mừng, phấn khởi. Bà Huỳnh Thị Me, ở thôn Kế Thượng Thanh, xã Phú Diên, huyện Phú Vang chia sẻ: “Gia đình tôi hoàn cảnh vốn đã khó khăn, lại bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 công việc, thu nhập càng bấp bênh, nay nhận được tiền hỗ trợ của dự án tôi rất xúc động vì có tiền giờ gia đình tôi có thể mua cây con giống để gia đình có thể phục hồi, phát triển sinh kế".

Tại các điểm cấp phát bà Lê Thị Hiền, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh – Trưởng Ban điều hành Dự án đã động viên các hộ dân bị ảnh hưởng sinh kế do COVID-19 mong muốn sau khi nhận được tiền hỗ trợ, các hộ dân sẽ sử dụng đồng tiền đúng mục đích, vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Tường Vi