Sau khi đắc cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump phải quyết định mình cần làm gì đối với sự nghiệp kinh doanh đã giúp ông nổi tiếng bấy lâu nay. Ở tư cách doanh nhân, ông Trump hiện là chủ tịch của Trump Organization, một tập đoàn sở hữu khối tài sản khắp nơi trên thế giới bao gồm các trung tâm thương mại, khách sạn và sân golf. Trump Organization là một công ty đầu tư bất động sản nhưng nó cũng sở hữu một số thương hiệu ngoài ngành khác, bao gồm cả lĩnh vực sách, ví dụ như: “The Art of the Deal” hay “Trump Natural Spring Water.”.
Trump từng nói rằng, sau khi làm tổng thống, ông sẽ tách ra khỏi công ty và trao quyền kiểm soát lại cho thế hệ sau. Ba con lớn của ông là Donald Jr., Ivanka và Eric hiện đều đang giữ chức Phó chủ tịch điều hành của Trump Organization.
“Nếu tôi trở thành tổng thống, tôi sẽ không quan tâm gì đến công ty riêng của mình nữa. Nó chỉ như hạt đậu thôi”, Trump tuyên bố tại một cuộc tranh luận trên Fox Business hồi tháng giêng năm nay. “Tôi muốn làm cho nước Mỹ giàu có trở lại, vĩ đại trở lại. Tôi có Ivanka, Eric và Don đang ngồi ở đây. Tôi sẽ không tham gia bởi vì tôi sẽ không quan tâm bất cứ điều gì ngoài đất nước của chúng ta”, ông nói.
Ông Trump từng hứa sẽ rời khỏi vị trí điều hành doanh nghiệp nếu đắc cử tổng thống.
Không có dấu hiệu gì chứng tỏ tổng thống mới đắc cử sẽ thay đổi các quyết định mà mình đã tuyên bố trước đó. Vào cuối tháng 10, nhà báo nội chính lão luyện George Stephanopoulos của ABC News đã hỏi Donald Jr., Ivanka và Eric sẽ gắn bó với sự nghiệp kinh doanh của gia đình ra sao nếu cha của họ trở thành Tổng thống. “Đó là những gì chúng tôi làm. Chúng tôi là những người đang xây dựng sự nghiệp này”, Donald Jr cho biết.
Ông Donald Trump không công bố các khoản kê khai thuế của mình trong suốt chiến dịch tranh cử nên khó để biết chính xác ông giàu có đến mức nào. Một nguồn tin cho hay Trump có ít nhất 1,5 tỷ đôla trong tài khoản của mình. Tuy nhiên, ông luôn tuyên bố rằng khối tài sản do ông sở hữu hiện trị giá khoảng 10 tỷ đôla.
Theo NPR, hầu hết các đời Tổng thống Mỹ đều giao các khoản đầu tư của mình cho một tổ chức nhận ủy thác độc lập để tránh xung đột lợi ích trong suốt thời gian tại vị. Tuy nhiên, nếu nhìn lại thời gian qua thì có thể nói, ông Donald Trump khó rạch ròi giữa chuyện kinh doanh và làm chính trị được. Dù Trump nói ông cảm thấy hạnh phúc khi bước xuống vị trí điều hành tại Trump Organization để dấn thân vào chính trị thì trong suốt chiến dịch tranh cử, ông luôn tận dụng mọi cơ hội để quảng bá cho thương hiệu của mình. Đơn cử như hồi tháng 10, Trump đã dành thời gian vận động tranh cử để đi dự lễ cắt băng khánh thành Khách sạn quốc tế Trump tại thủ đô Washington, chỉ cách Nhà Trắng vài dãy nhà. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của Trump, đan xen với hoạt động kinh doanh, không mang lại lợi ích lớn cho ông nếu xét về mặt kinh tế. Lượng khách đến hệ thống khách sạn, sòng bạc và sân golf của ông đã giảm mạnh kể từ khi ông công bố tham gia tranh cử vào tháng 6/2015, theo số liệu của Foursquare.
Tuy nhiên, cũng có thể sẽ có thay đổi sau bầu cử. Cuộc khảo sát trong đêm bầu cử do Brand Keys thực hiện cho biết, giá trị thương hiệu tập đoàn nhờ tên tuổi Trump đã tăng trở lại và thậm chí là vượt qua giai đoạn trước thời điểm tháng 6 năm ngoái.
“Chạy đua tranh chức tổng thống có vẻ làm tổn thương các doanh nghiệp của Trump. Tuy nhiên, khi trở thành tổng thống, dường như các doanh nghiệp được hưởng lợi trở lại”, Business Insider bình luận.