Quảng Ninh quy hoạch hai xã đảo Minh Châu, Quan Lạn là khu du lịch sinh thái cao cấp

Tạp Chí Nhân Đạo
(NĐ&ĐS) - Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng vừa có văn bản giao cho BQL Khu kinh tế Vân Đồn lập Đồ án quy hoạch hai xã đảo Minh Châu, Quan Lạn (huyện Vân Đồn) thành khu du lịch sinh thái cao cấp, dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng cao cấp.

Theo quyết định của Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh, tổng diện tích lập quy hoạch hơn 4.360 ha. Trong đó, xã Minh Châu khoảng 724 ha, xã Quan Lạn khoảng 3.636 ha. Trong số diện tích đất này có 2.750 ha đất các đảo Cảnh Cước, đảo Mang, hòn Sao Ba, hòn Giai, hòn Soi Sất và khoảng 1.610 ha đất ngập nước và mặt nước.

dao minh chau
Bãi biển Minh Châu - Quan Lạn, bãi biển cát trắng, nước xanh khác biệt khu vực phía Bắc

Định hướng quy hoạch trung tâm xã Quan Lạn được phát triển thành khu phố cũ, hoạt động về đêm. Nhà ở mới sẽ được bố trí tại các khu dân cư hiện trạng tại trung tâm 2 xã đảo; khu vực đường trục chính xuyên đảo sẽ ưu tiên các công trình dịch vụ gắn với thương mại, dịch vụ hỗn hợp chất lượng cao. Khu vực đồi núi sẽ khai thác lợi thế tầm nhìn, cảnh quan để phát triển các Resort nghỉ dưỡng cao cấp; khu vực ven biển sẽ phát triển các bãi biển nghỉ dưỡng gắn với bảo vệ hệ sinh thái rừng Trâm, rừng đặc dụng, hệ sinh thái rừng ngập mặn.

Hai xã đảo Minh Châu, Quan Lạn nằm trên đảo Quan Lạn, nằm giữa vịnh Bái Tử Long, gắn với lịch sử thương cảng Vân Đồn. Các bãi biển trên đảo Quan Lạn với bãi cát trắng, dài mịn, nước trong xanh, nắng hè dịu dàng là khác biệt duy nhất của Quan Lạn với các bãi biển phía Bắc. Vẻ đẹp hoang sơ như chưa có dấu chân người tạo nên thiên đường nghỉ dưỡng dành cho du khách đến Quan Lạn.

Là thương cảng cổ Vân Đồn, trên đảo có Ngọn hải đăng Quan Lạn được người Pháp xây dựng từ đầu thế kỷ 19 cùng các cụm di tích đình, chùa, miếu. Đặc biệt, vùng biển này có những đặc sản như cua cù kỳ - cua đá, cầu gai, sá sùng, hải sâm, những lại hải sản quý hiếm chỉ phát triển ở vùng biển này.

Tháng 8/2020, Quảng Ninh đã có quyết định công nhận Khu du lịch Quan Lạn – Minh Châu là Khu du lịch cấp tỉnh. Quảng Ninh kỳ vọng, sau quy hoạch, hoạt động xúc tiến đầu tư sẽ thu hút được nhiều nguồn đầu tư đối với khu du lịch này, thu hút du khách đến với đảo.

Nam Khánh - Minh Hưng