'1 triệu rạn san hô cho Colombia'

Nguyễn Thị Hải Hà
Liên Hiệp Quốc và Chính phủ Colombia đang thực hiện dự án có tên '1 triệu rạn san hô cho Colombia' với mục tiêu trồng 1 triệu rạn san hô và khôi phục 200ha rạn san hô ở khu vực Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và biển Caribê vào năm 2023.

Theo Liên Hiệp Quốc, đây được đánh giá là dự án phục hồi rạn san hô lớn nhất ở châu Mỹ. Dự án được Chính phủ Colombia chính thức khởi động vào năm ngoái nhằm hưởng ứng chiến dịch "Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái" giai đoạn 2021-2030 của Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên Hiệp Quốc.

sanho-1656576113.jpg
Tiến sĩ Elvira Alvarado, chuyên gia về khoa học biển tại Đại học Jorge Tadeo Lozano kiểm tra các rạn san hô ở Colombia.

Mục tiêu của dự án là phục hồi, trồng mới và tái tạo các rạn san hô và hệ sinh thái quanh các khu bảo tồn biển của Colombia ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và biển Caribê. Trong đó, các khu vực cụ thể bao gồm khu dự trữ sinh quyển Seaflower, khu vực rạn san hô tại công viên tự nhiên quốc gia Corales del Rosario và San Bernardo.

Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, có hơn 6.000 loài san hô khác nhau trên thế giới, trong đó ít nhất 80 loài có nguồn gốc từ Colombia.

Thống kê của Chính phủ Colombia cho thấy 80% rạn san hô ở khu vực Caribê đã bị tàn phá trong những năm gần đây do quá trình đô thị hóa ào ạt, tình trạng đánh bắt quá mức, biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.

sa-1656576232.jpg
các nhà khoa học trong dự án trồng 1 triệu rạn san hô.

"Tất cả sự sống đều bắt nguồn từ biển cả, nhưng chúng ta đã quay lưng lại với nó. Chúng ta cần các chu trình sinh địa hóa có từ hệ sinh thái này. Chúng ta cần cá, chúng ta cần tôm hùm, chúng ta cần hàng rào để bảo vệ biển và đại dương. Điều gì sẽ xảy ra trong 30 năm nữa khi biến đổi khí hậu làm mực nước biển dâng cao nếu chúng ta không có những hàng rào tự nhiên đó?", tiến sĩ Elvira Alvarado, chuyên gia về khoa học biển tại Đại học Jorge Tadeo Lozano (Colombia), thành viên của dự án, chia sẻ.

PV