UNDP cam kết hỗ trợ Việt Nam xây dựng thêm 1.450 nhà chống chịu bão, lụt

Nguyễn Thị Quỳnh Mai
Đây là khẳng định của bà Caitlin Wiesen, Trưởng Đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại hội thảo “Nhà an toàn chống chịu bão, lụt: Mô hình thành công và hướng đi trong thời gian tới” trong khuôn khổ hội nghị quốc tế Kinh tế đại dương bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, diễn ra sáng 13/5, tại Hà Nội.

caitlin-wiesen-150721-1652455329.jpg

Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Từ năm 2018 đến nay, thông qua Dự án "Tăng cường khả năng chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương bởi những tác động liên quan đến biến đổi khí hậu tại Việt Nam", 4.100 ngôi nhà an toàn chống chịu bão, lụt đã được UNDP và Chính phủ Việt Nam hỗ trợ xây dựng cho những hộ dân nghèo ở các tỉnh ven biển miền Trung. Đây là sáng kiến chung giúp cộng đồng chống chọi với các rủi ro và tác động liên quan đến khí hậu, xây dựng các ngôi nhà chống bão và lũ lụt ở một số địa điểm dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai nhất của Việt Nam, được khởi xướng dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Xây dựng, với sự hợp tác chặt chẽ của UNDP và Quỹ Khí hậu Xanh.

Tại hội thảo, Trưởng đại diện UNDP tại Việt Nam cho rằng, những ngôi nhà an toàn chống bão, lụt được xây dựng trong thời gian qua đã chống chọi rất tốt với những cơn bão liên tiếp và lũ lụt quy mô lớn đổ bộ vào Việt Nam. Những căn nhà này đã bảo vệ an toàn cuộc sống và sinh kế của người dân tại nhiều cộng đồng. Đây là kết quả hữu hình của cam kết không bỏ lại ai phía sau, UNDP tin tưởng và cam kết tiếp tục hỗ trợ các hoạt động nhà ở an toàn chống chịu bão, lụt cho những người dân dễ bị tổn thương tại các tỉnh ven biển. Trong thời gian tới, UNDP sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam xây dựng thêm 1.450 căn nhà, mở rộng đến các tỉnh từ Bình Định đến Cà Mau.

Là tỉnh một trong những tỉnh đầu tiên thực hiện Dự án "Tăng cường khả năng chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương bởi những tác động liên quan đến biến đổi khí hậu tại Việt Nam", tỉnh Quảng Ngãi đã được hỗ trợ xây dựng hàng trăm ngôi nhà an toàn phòng, chống bão lụt. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cho biết, trong 4 năm qua, dự án đã hỗ trợ xây dựng hoàn thiện 683 căn nhà an toàn phòng chống bão, lụt tại 5 huyện ven biển của tỉnh Quảng Ngãi. Các căn nhà này đã phát huy tác dụng trong việc bảo vệ sự an toàn cho người dân nghèo qua các cơn bão. Thay mặt UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Trần Phước Hiền gửi lời cảm ơn chân thành đến các tổ chức, nhà tài trợ và đặc biệt là UNDP đã và đang tiếp tục hỗ trợ rất hiệu quả cho tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua; đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của UNDP trong thời gian tới.

Khẳng định tính hiệu quả của việc xây dựng mô hình nhà an toàn phòng, chống lụt bão. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Quý Phương cho biết, trong đợt mưa lũ lịch sử năm 2020, nhiều khu vực thấp trũng ở tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị nhấn chìm, hàng trăm nghìn người dân đã phải đi sơ tán, cùng với đó là hàng nghìn ngôi nhà và tài sản khác cũng hư hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, cũng trong thời điểm này, hàng nghìn ngôi nhà phòng, chống lụt bão được Chính phủ Việt Nam phối hợp với UNDP hỗ trợ xây dựng cho các hộ nghèo, hộ khó khăn ở những vùng hay có lũ lụt đã phát huy hiệu quả. Đây là một việc làm thiết thực hỗ trợ những người dân có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống tại các khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai nói chung và tại tỉnh Thừa Thiên-Huế nói riêng.

Tại hội thảo, đại diện các cơ quan quản lý 28 tỉnh ven biển, các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế, các hộ dân được hỗ trợ... đã cùng chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong việc xây dựng nhà an toàn phòng, chống bão lụt tại các tỉnh ven biển miền Trung của Việt Nam, những kỹ năng cần thiết để vượt qua thiên tai, lũ lụt cũng như đưa ra những phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của mô hình nhà an toàn phòng, chống bão lụt trong thời gian tới.

Hoàng Nam (TTXVN)