Cảm phục nghị lực phi thường của người phụ nữ một mình nuôi chồng mắc bệnh tim và 4 con nhỏ

Đặng Thu Hằng
Chồng mắc bệnh hiểm nghèo khiến chị Nguyễn Thị Xuân Dung (ngụ tại quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) trở thành trụ cột chính trong gia đình, vất vả làm lụng nuôi 4 người con đang tuổi ăn tuổi lớn...

Căn phòng trọ 20m2 nhỏ xíu là chỗ ăn, ngủ, sinh hoạt của chị Dung cùng người mẹ già, em trai và 4 con nhỏ. Người phụ nữ này hiện đang là trụ cột chính trong gia đình khi phải một mình gồng gánh nuôi 4 con nhỏ cùng người chồng bệnh tật, ốm đau.

Chị Dung nghẹn ngào tâm sự: "Chồng tôi bị hở van tim, hiện bệnh đã chuyển biến thành suy tim và phải thực hiện phẫu thuật nhiều lần với chi phí cao lắm, tốn kém vô cùng. Gia đình đã khó khăn thì lấy đâu ra khoản tiền lớn như vậy để cho anh làm phẫu thuật. Thương anh bệnh tật, ở quê cũng chẳng thể làm ăn được gì nên tôi mới phải tự mình đưa các con nhỏ vào TP Hồ Chí Minh kiếm kế sinh nhai, còn để lại anh một mình dưỡng bệnh tại quê Ninh Thuận".

z5363217515014-f8c31b6c6c74961e1ccdbd009cbced4a-1713520233.jpg
Căn phòng trọ chật hẹp chỉ vỏn vẹn 20m2 là nơi sinh hoạt của gia đình chị Dung.

Biết được hoàn cảnh của gia đình, Chương trình nhân đạo Khát Vọng Sống đã hỗ trợ 168 triệu đồng để giúp chồng chị Dung làm phẫu thuật. Niềm vui đến với gia đình chưa được bao lâu, số phận nghiệt ngã dường như vẫn chưa thôi đeo bám gia đình khi bé lớn nhà chị Dung phát hiện có khối u trong não. Thương ba đã phải chống chọi với những cơn đau tim đã lâu, em đề nghị để số tiền 168 triệu đồng được tài trợ chữa bệnh cho ba trước. Có lẽ vì thế mà bệnh tình cũng em ngày càng chuyển biến nặng hơn.

yuuu-1713520275.jpg
Chị Dung nghẹn ngào kể về hoàn cảnh khánh kiệt của gia đình mình.

"Cứ mỗi lần trời nóng thì bé lại có triệu chứng không bình thường, hay tự đập đầu vào tường. Ngoài ra con còn chậm phát triển khi đến nay vẫn chưa thể nói được", chị Dung buồn bã khi nói về bệnh tình của con mình.

Cũng vì cái nghèo, vì bệnh tật mà cả 4 người con của chị cũng không có điều kiện đến trường lớp như bạn bè đồng trang lứa, hầu hết các bé phải nghỉ học khi chưa hoàn thành chương trình tiểu học.

Trong căn trọ chật hẹp ấy, những bữa cơm của chị cùng các con đa phần là cơm trắng và trứng. Đôi lúc nhận được sự hỗ trợ từ các nhà chùa, các mạnh thường quân hỗ trợ cho thêm ít gạo và mì gói.

Nhiều lúc bế tắc, nghĩ về hoàn cảnh của mình chị Dung đã có đôi lần muốn buông bỏ tất cả, nhưng vì thương chồng thương con, người phụ nữ mạnh mẽ này lại gượng dậy, cố gắng gồng gánh gia đình. Thậm chí có nhiều người đề nghị nhận nuôi các bé, nhưng chị Dung và chồng vẫn thống nhất là trong hoàn cảnh nào chị cũng muốn giữ lại các con để tự mình chăm sóc.

Để trang trải cuộc sống, có tiền thuốc thang cho chồng và nuôi các con, chị Dung đã phải đi vay mượn khắp nơi. Công việc của chị cũng bấp bênh, nay số tiền nợ lại rất lớn nên gia đình thực sự vô cùng khó khăn, không còn khả năng chi trả. Mong ước lớn nhất đối với chị Dung bây giờ là tìm được một công việc ổn định để có thể làm kiếm được chút ít, ổn định và chăm lo cho gia đình nhỏ của mình.

Mặc dù khó khăn là thế nhưng người phụ nữ nghị lực này vẫn luôn nghĩ đến việc giúp đỡ người khác, đóng góp cho cộng đồng. Được biết, chị là một người vô cùng năng nổ trong các hoạt động hiến máu tình nguyện. Chị tham gia hiến máu nhân đạo từ khi còn trẻ, hiện nay chị Dung đã có 23 lần tham gia hiến máu tình nguyện vì cộng đồng.

t567-1713520240.jpg
Các mạnh thường quân trao tặng quà cho chị Dung, mong muốn hỗ trợ, giúp chị giảm bớt gánh nặng.
tre4-1713520239.jpg
Đại diện Công ty cổ phần Sự kiện Cường An trao tặng quà cho chị Dung.
z5363217437653-338436a960770a740032d7eeb6cc12f7-1713520233.jpg
Bác sĩ Trần Thị Thắm - Giám đốc Trung tâm Hiến máu nhân đạo Thành phố trao quà cho chị Dung.

Cảm thông trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Dung và tấm lòng nhân ái vì cộng đồng của chị dù ở trong bất cứ hoàn cảnh nào, Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Sự kiện Cường An, Trung tâm Hiến máu nhân đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã có những phần quà gửi tặng đến gia đình chị Dung, với mong muốn hỗ trợ gia đình trong những thời điểm khó khăn nhất. Hy vọng với sự giúp đỡ này, sẽ tiếp thêm được động lực giúp chị và gia đình vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Đức Khải