Tiếp tục hoàn thiện Bộ Tiêu chí “Văn hóa Kinh doanh Việt Nam”

Tạp Chí Nhân Đạo
Ngày 15/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam đã tổ chức gặp mặt đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông để tham vấn, lấy ý kiến đóng góp nhằm tiếp tục hoàn thiện Bộ Tiêu chí “Văn hóa Kinh doanh Việt Nam” trước khi ban hành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1846 QĐ/TTg ngày 26/9/2016 ngày 10/11 hằng năm là "Ngày Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam" và Quyết định số 248/QĐ-TTg ngày 28/2/2018 về việc thành lập Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" (Ban tổ chức 248). Sau gần 5 năm triển khai, Ban tổ chức 248 và Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam - Cơ quan thường trực của Ban tổ chức 248 đã rất nỗ lực đưa cuộc vận động vào cuộc sống thông qua các hội nghị triển khai với 63 tỉnh, thành phố và bước đầu đến với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại châu Âu; tổ chức hàng chục cuộc hội thảo, tọa đàm, ký kết triển khai cuộc vận động tại các vùng, miền, địa phương, thu hút sự quan tâm và tham gia đông đảo của các doanh nghiệp.


Ông Hồ Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp, Trưởng Ban tổ chức 248 (ngồi giữa) giới thiệu Bộ Tiêu chí

Bộ Tiêu chí “Văn hóa kinh doanh Việt Nam” đang được hoàn thiện và chuẩn bị ban hành có 2 phần. Phần 1 gồm 5 tiêu chí đánh giá bắt buộc: Không buôn lậu, không trốn thuế; Không làm hàng giả, sản phẩm độc hại; Không nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động; Không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại người khác; Không vi phạm pháp luật.
Phần 2 gồm các tiêu chí xếp hạng, đánh giá ở 5 nhóm tiêu chí với 19 tiêu chí cụ thể về: Lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; Xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp; Thượng tôn pháp luật; Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội.
Ông Hồ Anh Tuấn - Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp, Trưởng Ban tổ chức 248 cho biết: Năm 2021, Ban tổ chức sẽ sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động và tôn vinh, trao chứng nhận doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Quốc gia. Để có cơ sở đánh giá chính xác, khách quan, Ban tổ chức đã lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan và các cơ quan chức năng của Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, các nhà khoa học, chuyên gia để xây dựng Bộ tiêu chí "Văn hóa kinh doanh Việt Nam".
Theo ông Hồ Anh Tuấn, đo lường, đánh giá là khâu khó nhất, tốn kém nhất. Nhưng Hiệp hội hiện cũng đã có các đơn vị phối hợp để thẩm định, đo lường, đánh giá các doanh nghiệp và có Bộ cung cụ đo lường, dựa vào Bộ Công cụ đo lường, thang điểm đánh giá, doanh nghiệp đạt được ở mức độ nào thì sẽ xếp loại tôn vinh ở mức độ đó. Tuy nhiên, trước tiên sẽ tuyên truyền vận động để các doanh nghiệp chủ động đăng ký và tự chịu trách nhiệm.
Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam sẽ hoàn thiện và ban hành Bộ tiêu chí “Văn hóa kinh doanh Việt Nam” trong thời gian sớm nhất.

NH