Đây được cho một kết cục đáng buồn của hãng sản xuất máy bay này sau khi máy bay 737 MAX của Boeing đã bị cấm bay trên toàn cầu từ tháng 3 năm nay sau hai vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng của hãng hàng không Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái và hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 khiến 346 người thiệt mạng.
"Đưa 737 MAX trở lại hoạt động an toàn là ưu tiên hàng đầu đối với chúng tôi", Boeing cho biết trong một thông báo ngày 16/12.
"Chúng tôi hiểu rằng quá trình phê duyệt để 737 MAX trở lại hoạt động cũng như quá trình xác định các yêu cầu đào tạo phù hợp phải cực kỳ kỹ lưỡng và sát sao nhằm đảm bảo rằng các cơ quan quản lý, khách hàng và cộng đồng hàng không tin tưởng vào những bản cập nhật của 737 MAX".
Theo Giám đốc điều hành của Boeing Dennis Muilenburg, việc đình chỉ sản xuất có thể sẽ mang lại những hiệu quả lớn hơn cho Boeing so với việc tiếp tục cắt giảm sản lượng một lần nữa. Trước đó, hãng cắt giảm 20% sản lượng Boeing 737 MAX vào tháng 4 sau 2 sự cố làm hơn 300 người thiệt mạng.
Trước khi bê bối xảy ra, Boeing 737 MAX là dòng máy bay bán chạy nhất trong vòng 5 tháng. Đây là phiên bản cải tiến của dòng Boeing 737 huyền thoại, loại máy bay chở khách bán chạy nhất trong lịch sử hàng không hiện đại.
Thiết kế thân hẹp, phù hợp cho các lộ trình ngắn và trung bình giúp những chiếc Boeing 737 rất được các hãng hàng không ưa chuộng. Tuy nhiên, kết cục buồn với dòng máy bay này, đặc biệt là phiên bản Boeing 737 MAX, tới sau khi chính Boeing thừa nhận rằng các nhà quản lý khó có thể cấp phép cho những chiếc Boeing 737 MAX cất cánh trở lại vào cuối năm nay.
Hiện tại, tất cả các hãng hàng không trên thế giới đều không được phép sử dụng dòng máy bay này. Quyết định đình chỉ sản xuất sẽ tiếp tục tạo gánh nặng lên Boeing, nhất là khi công ty này đang phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện liên quan.
Quang Minh (t/h)
Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/boeing-737-max-bi-dinh-chi-san-xuat-a9679.html