Ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ có một số Tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng là: 1900.9068 với giá cước 1.000 đồng/phút (cước phí này được trả cho nhà mạng cung cấp dịch vụ Tổng đài).
Việc đối tượng cố ý chỉnh sửa làm sai lệch số Tổng đài liên hệ của một số cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm lừa người dân, đơn vị có nhu cầu tư vấn chính sách, liên hệ giải quyết công việc gọi đến để thu tiền cước điện thoại với giá cao.
Hành vi này không chỉ lừa đảo tiền của người dân, đơn vị, mà còn tiềm ẩn các nguy cơ khác trong tư vấn, hướng dẫn, giải quyết các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; làm mất uy tín của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam và giảm sút niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan nhà nước.
Trước hành vi lừa đảo nêu trên, bên cạnh việc khuyến cáo người dân, người lao động, các đơn vị, tổ chức cần nâng cao cảnh giác tránh bị kẻ xấu lợi dụng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng phối hợp các cơ quan liên quan để kịp thời xử lý, ngăn chặn các thông tin sai lệch trên môi trường mạng, tránh làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp và niềm tin của người dân, người lao động.
Ngày 7/11, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phát đi thông báo cho biết, tại trang https://hoidapluatbaohiemxahoi.com - có tên “Luật Sư NBV” đã sử dụng hình ảnh trái phép, giả mạo một số Bảo hiểm xã hội quận, huyện thuộc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội nhằm tạo lòng tin với người dân để họ tin tưởng gọi điện tư vấn giá cao.
Cụ thể, khi vào website này, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội thấy trang web “Luật Sư NBV” có tạo các chuyên mục bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp,... hoàn toàn không có nội dung và hình ảnh liên quan đến các chế độ, chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế mà chỉ hướng người dân gọi tới số hotline 1900252510 để được hỗ trợ giải đáp trực tiếp và nhanh chóng nhưng thực chất là không có người tư vấn mà vẫn bị trừ cước với giá cao.
Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín, hình ảnh của cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội nói riêng và của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam nói chung.
Hiện nay, Bảo hiểm xã hội Hà Nội chỉ có duy nhất Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội tại địa chỉ web https://hanoi.baohiemxahoi.gov.vn để tuyên truyền các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Cùng với đó, ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ có duy nhất một tổng đài 19009068 để giải đáp mọi băn khoăn, thắc mắc của người dân, tổ chức cần được tư vấn, hỗ trợ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Chỉ với cước phí 1.000 đồng/phút (số tiền này được trả cho nhà cung cấp dịch vụ Tổng đài), ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ cung cấp các nhánh gọi phù hợp theo từng nhu cầu để hỗ trợ. Cụ thể là:
Nhánh 1: Chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Nhánh 2: Cổng thông tin giám định bảo hiểm y tế.
Nhánh 3: Cổng giao dịch điện tử.
Nhánh 4: Cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.
Nhánh 8: Cấp lại mật khẩu ứng dụng VssID.
Trước đó, theo thông tin chia sẻ của Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam, sáng ngày 3/11, chị K.T.T, trú tại thôn Thọ Tân, xã Tam Ngọc, thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) đến cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam trình báo việc gọi hotline hỗ trợ miễn phí cấp lại mật khẩu VssID nhưng bị mất 250.000 tiền cước điện thoại, vẫn không lấy lại được mật khẩu.
Chị T. cho biết, do bị mất mật khẩu ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số nên đã lên Google tìm kiếm cấp lại mật khẩu thì có địa chỉ website http://www.hoidapluatbaohiemxahoi.com hướng dẫn tra cứu cấp lại mật khẩu qua tổng đài 1900252510, trên trang website này hiển thị nút gọi hotline miễn phí, tuy nhiên cuộc gọi liên tục bị kéo dài dẫn đến tài khoản chị này bị trừ tiền 250.000 đồng sau 3 lần gọi.
Điều đáng nói là dù bị mất tiền nhưng chị T. vẫn không được hỗ trợ lấy lại mật khẩu VssID.
Quá bức xúc với sự việc trên, chị đến cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam và được viên chức Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn gọi đúng vào số tổng đài 19009068 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Chỉ sau vài phút, chị đã được cấp lại mật khẩu VssID.
Đến thời điểm hiện tại, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh sau:
1. Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn/
2. Tạp chí Bảo hiểm xã hội: https://tapchibaohiemxahoi.gov.vn/
3. Nền tảng mạng xã hội của Bảo hiểm xã hội Việt Nam:
- Fanpage tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn/
- Zalo Official Account:
4. Ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”:
5. Tổng đài hỗ trợ, chăm sóc khách hàng - hotline: 1900.9068
6. Cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện, tỉnh (Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội các tỉnh tại đường link liên kết: https://baohiemxahoi.gov.vn/lienket/Pages/web-thuoc-he-thong-bhxh.aspx).
Hà Thu
Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/canh-bao-ve-thu-doan-tinh-vi-mao-danh-co-quan-bao-hiem-de-truc-loi-a33958.html