Đó là một trong những nội dung được các đại biểu nhấn mạnh tại Hội thảo “Văn hóa uống và trách nhiệm với cộng đồng” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam và Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam tổ chức.
Ông Nguyễn Văn Chương, Phó tổng biên tập phụ trách Tạp chí Đồ uống Việt Nam cho rằng, đồ uống nói chung bao gồm bia, rượu, nước giải khát và đồ uống có cồn nói riêng là sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng, vừa mang tính thiết yếu, vừa gắn liền với những đặc trưng truyền thống văn hóa. Việc tổ chức hội thảo cũng là một trong những hoạt động thể hiện trách nhiệm của ngành đồ uống với xã hội. Tuyên truyền vận động người tiêu dùng sử dụng đồ uống có văn hóa, có trách nhiệm, không lạm dụng đồ uống có cồn, bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng, vì sự phát triển bền vững.
Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA), từ khi đổi mới và hội nhập, kinh tế tăng trưởng, ngành đồ uống phát triển mạnh, với những sản phẩm có thương hiệu, phong phú, đẩy lùi hàng nhập lậu và góp phần vào tăng giá trị xuất khẩu, với tổng giá trị sản xuất lớn, đem lại nhiều đóng góp cho nền kinh tế và xã hội.
Ngành tạo công ăn việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hàng triệu lao động trên khắp cả nước, đóng góp khoảng 3,2% tổng thu ngân sách nhà nước, thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác trong chuỗi cung ứng bao gồm nông nghiệp, kho vận, cơ khí, hóa sinh, bao bì, dịch vụ.
Chia sẻ ở góc nhìn văn hoá, nhà sử học Dương Trung Quốc, nguyên Đại biểu Quốc hội 4 khóa cho rằng, trong bất cứ giai đoạn lịch sử nào, văn hóa uống cũng rất quan trọng. Vấn đề này thậm chí từng được đưa ra thảo luận tại Quốc hội, nhằm kiểm soát, nâng cao văn hóa uống, xây dựng trách nhiệm tới người tiêu dùng, góp phần thay đổi hành vi, tránh lạm dụng, chấp hành tốt quy định “đã uống rượu, bia thì không lái xe”, hạn chế được tình trạng tai nạn giao thông và các hệ lụy trong gia đình, xã hội.
PGS.TS. Nguyễn Toàn Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa Phát triển Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng: Ngành đồ uống nước ta thông qua các sản phẩm đồ uống chất lượng có trọng trách gợi dẫn nâng cao nhận thức cho con người (địa phương và du khách) về các tri thức khoa học thường thức cần thiết về văn minh ẩm thực, đặc biệt là “thức uống” đảm bảo chất lượng.
Trên thực tế, khi người tiêu dùng biết cách sử dụng đồ uống một cách thông minh và hợp lý sẽ mang lại giá trị tốt cho sức khỏe, thậm chí có loại đồ uống còn là bài thuốc dân gian chữa bệnh cho con người.
Do vậy, Ngành Đồ uống có trọng trách xây dựng và phát triển văn hóa uống (văn hóa ẩm thực) ở nước ta (một lĩnh vực sinh động của văn hóa Việt Nam - truyền thống và hiện đại). Từ đó mở rộng, lan tỏa rộng rãi những tri thức thú vị, những lợi ích của văn hóa uống, tích cực phát triển thị phần đồ uống nước ta ở trong nước và quốc tế, gia tăng lợi ích kinh tế cho Ngành Đồ uống, tích cực góp phần xây dựng và phát triển kinh tế đất nước.
Thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh, phân phối, tiêu dùng, các hoạt động tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo, Ngành Đồ uống sẽ có cơ hội tuyên truyền về văn hóa uống, hướng dẫn cho người tiêu dùng những kỹ năng và thái độ sử dụng đồ uống một cách có trách nhiệm, gợi dẫn các chuẩn mực, nghi thức văn hóa ứng xử khi sử dụng các loại đồ uống. Từ đó nâng cao ý thức, thay đổi hành vi và hình thành phong cách người tiêu dùng thông thái, tích cực góp phần xây dựng văn hóa uống cho xã hội.
L.Hằng
Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/can-nang-cao-van-hoa-uong-va-xay-dung-trach-nhiem-voi-cong-dong-a31725.html