Chân dung người phụ nữ mê làm từ thiện

Sinh ra trong gia đình bố và mẹ đều là công chức, sống nhân hậu, nên từ nhỏ, chị Đoàn Thị Mai Lan (sinh năm 1981), tại thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung đã có một tâm hồn thiện lương, giàu lòng trắc ẩn.

Chị Đoàn Thị Mai Lan thay mặt các thành viên trong CLB “Tấm lòng nhân ái” huyện Hà Trung nhận bằng khen về tấm lòng vàng do UBND huyện Hà Trung khen tặng. Ảnh: Hương Thơm

Bước chân vào giảng đường đại học cũng là thời điểm chị Mai Lan có điều kiện tham gia các hoạt động cộng đồng, sự thiện lương trong chị từ đó ngày càng phát triển. Ngay từ khi là cô sinh viên Trường Quản trị và Kinh doanh - Đại học Quốc gia Hà Nội, chị Mai Lan đã tham gia vào nhiều phong trào tình nguyện của trường. Trong những lần đi thiện nguyện, chị thấy được những mảnh đời éo le, có những người tưởng chừng như ở tận cùng đau khổ. Điều đó càng thôi thúc chị tiếp tục tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Sau khi ra trường, chị trở về quê hương Hà Trung sinh sống và làm việc. Áp lực bởi công việc và cuộc sống, song niềm đam mê thiện nguyện vẫn không hề nguôi ngoai trong chị. Hình ảnh về những mảnh đời bất hạnh, những đứa trẻ đói ăn, thiếu mặc luôn ám ảnh trong tâm trí chị. Vậy nên, chị luôn tích cực tham gia các phong trào thiện nguyện cùng với các tổ chức tại địa phương. Để hiện thực hóa khát khao giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, năm 2012, chị Mai Lan tham gia thành lập và điều hành Câu lạc bộ (CLB) “Tôi yêu Thanh Hóa”. Hoạt động của CLB “Tôi yêu Thanh Hóa” chủ yếu tập trung vào thực hiện các chương trình vì trẻ em vùng cao, các hoạt động thiện nguyện tại các huyện miền núi của tỉnh. Từ năm 2016 đến nay, chị Mai Lan đã thành lập và làm chủ nhiệm CLB thiện nguyện “Thiện Tâm 36”.

Với vai trò là chủ nhiệm, người dẫn dắt, chị đã cùng các thành viên trong CLB “Thiện Tâm 36” nỗ lực kết nối với nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để tổ chức các chương trình thiện nguyện. Ngoài một số chương trình thiện nguyện đột xuất, phát sinh như hỗ trợ Nhân dân ở các huyện miền núi trong tỉnh hay các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng do lũ lụt, CLB định kỳ 1 năm đều tổ chức 2 chương trình lớn gồm: “Trung thu cho em” và “Tết ấm vùng cao”. Theo đó, đã có hàng nghìn trẻ em, người dân ở các huyện miền núi của tỉnh được CLB trao gửi yêu thương.

Chưa dừng lại ở đó, tháng 3-2021, CLB “Tấm lòng nhân ái” huyện Hà Trung được thành lập. Chị Mai Lan được tín nhiệm bầu làm phó chủ nhiệm CLB và là người nhận nhiệm vụ chính trong việc huy động tài trợ của các nhà hảo tâm và tổ chức thực hiện các chương trình thiện nguyện. Với kinh nghiệm và niềm say mê làm từ thiện, chị Mai Lan nhanh chóng đưa CLB “Tấm lòng nhân ái” huyện Hà Trung lớn mạnh và thực hiện được nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Từ khi thành lập đến nay, CLB “Tấm lòng nhân ái” huyện Hà Trung duy trì 2 tuần 1 lần phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung, mỗi lần phát cháo miễn phí trị giá từ 1,8 đến 2 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2022, thời điểm đại dịch COVID-19 lan rộng, diễn biến phức tạp, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vì miền Nam ruột thịt, CLB “Tấm lòng nhân ái” huyện Hà Trung đã ủng hộ 100 hộp lạc làm thức ăn cho Nhân dân trong vùng giãn cách, lấy nhà của các thành viên trong CLB làm cơ sở tổ chức nấu hàng nghìn suất cơm cho Nhân dân và các nhân viên trong khu cách ly tập trung của huyện Hà Trung, trị giá gần 44 triệu đồng. Ngoài ra CLB còn tặng quà cho các chốt kiểm dịch liên ngành trong thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19.

Khi được hỏi về dự định tham gia các hoạt động thiện nguyện trong tương lai, chị Đoàn Thị Mai Lan khiêm tốn chia sẻ: “Cuộc đời vô thường, tôi không biết ngày mai sẽ xảy ra những gì, chỉ biết là khi chân tôi vẫn còn đủ sức rong ruổi trên khắp các nẻo đường, tôi sẽ vẫn còn đi, còn tìm đến những nơi khó khăn, những người bất hạnh để được sẻ chia, giúp đỡ họ. Để từ đó lan tỏa yêu thương, từ đó mong muốn lan tỏa và đánh thức sự thiện lương trong mỗi con người”.

Hương Thơm

Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/chan-dung-nguoi-phu-nu-me-lam-tu-thien-a30553.html