Gương sáng chiến sĩ biên phòng vùng biên

Thiếu tá Chẹo Văn Xế (SN 1979), Đội trưởng Đội trinh sát, Đồn Biên phòng Quang Chiểu, huyện Mường Lát được biết đến là một trong những tấm gương sáng về nghị lực vươn lên trong cuộc sống, cũng như nghiệp vụ, chuyên môn. Bằng sự mưu trí, dũng cảm, anh đã cùng với đồng đội lập nên nhiều chiến công hiển hách, góp phần mang lại sự bình yên cho Nhân dân nơi phên dậu Tổ quốc.

Tôi gặp Thiếu tá Chẹo Văn Xế khi anh cùng đồng đội đi tuần tra biên giới trở về, người đẫm mồ hôi. Vốn là con thứ 3 trong gia đình đông anh em người dân tộc Dao, xã Pù Nhi, tuổi thơ của cậu bé Xế lại hết sức đau buồn. Khi Xế lên 4 tuổi, bố bị bệnh rồi qua đời, 6 tuổi người mẹ cũng bỏ Xế mà ra đi vì bạo bệnh. Xế lớn lên trong sự nuôi nấng của người anh trai và sự đùm bọc của bản làng.

Chia sẻ về sự lựa chọn của bản thân khi trở thành người chiến sĩ biên phòng, Thiếu tá Xế khẳng khái nói: “Gần 30 năm trước, những chiến sĩ biên phòng về bản xắn quần lội xuống ruộng cùng bà con người Dao bài trừ cây thuốc phiện để trồng ngô, trồng sắn... đó là những hình ảnh đẹp, đầu đời nuôi lớn ước mơ của tôi với quyết tâm sau này sẽ trở thành người lính cụ Hồ”.

Ước mơ được khoác áo lính mang quân hàm xanh, bảo vệ bản làng cứ thế thôi thúc, tạo động lực để Chẹo Văn Xế băng rừng, lội suối tìm con chữ. Cũng như những đứa trẻ người Mông, Dao... thời điểm bấy giờ, việc học vẫn còn rất khó khăn, thiếu thốn, song Xế vẫn kiên trì đều đặn đến lớp, bám trường. Năm 2001, tốt nghiệp THPT anh đăng ký lên đường nhập ngũ. Sau thời gian huấn luyện, anh Xế được phân công về Đồn Biên phòng Quang Chiểu.

Với bản tính siêng năng, cần cù và tình yêu nghề, tháng 9-2002, người chiến sĩ Chẹo Văn Xế được đơn vị cử đi học tại Học viện Biên phòng. Năm 2008, anh trở về Đồn Biên phòng Quang Chiểu công tác, với hàm Thiếu úy, chức vụ Đội trưởng Đội phòng chống ma túy và tội phạm. Kể từ đây, cái tên Chẹo Văn Xế trở thành nỗi khiếp đảm của biết bao tên tội phạm ma túy ở vùng biên.

Hơn 10 năm đảm nhiệm trọng trách Đội trưởng Đội phòng chống ma túy và tội phạm, Thiếu tá Xế đã cùng với đồng đội tạo ra nhiều chiến công, với những vụ án phải ăn rừng, ở rú, mật phục theo dõi cả tháng trời. Điểm lại một số vụ án, Thiếu tá Xế nhớ: Đó là tháng 5-2017, bắt 2 đối tượng gồm Phạm Thị Q. (SN 1975, trú tại xã Trung Thành, Quan Hóa) và Nguyễn Xuân T. (SN 1996, trú ở xã Định Tiến, huyện Yên Định, tang vật thu được gồm 2 bánh heroin có trọng lượng 700,52g. Vụ án ngày 23-4-2018, bắt giữ đối tượng Tăng Văn C. (SN 1967, ở bản Phiềng Liềng, cụm Phôn Thoong, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn, Lào) về tội vận chuyển trái phép chất ma túy, thu giữ 1.197 viên ma túy tổng hợp, 1,231g heroin...

Theo sự điều động của đơn vị, tháng 7-2019, Thiếu tá Chẹo Văn Xế được phân công nhiệm vụ mới, là Đội trưởng Đội trinh sát, Đồn Biên phòng Quang Chiểu. Dù ở cương vị nào, Thiếu tá Xế cũng luôn nhiệt huyết, tận tụy với công việc bằng tình yêu của người lính như ngày đầu. Thiếu tá Xế chia sẻ: “Là người lính đóng quân ở vùng biên ải, nơi điều kiện kinh tế của bà con còn nhiều khó khăn, trình độ nhận thức người dân còn hạn hẹp, vì thế cái khó nhất của chiến sĩ biên phòng là làm thế nào để người dân hiểu, người dân tin, dân làm theo”.

Nói rồi, Thiếu tá Xế dẫn chứng, chỉ tính từ năm 2020 đến tháng 6-2022, cá nhân anh cùng các đồng đội đã nhận được hàng chục tin báo, tố giác có giá trị từ quần chúng Nhân dân liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn. “Nếu người dân không tin tưởng bộ đội biên phòng thì chắc chắn họ sẽ không gọi điện thoại hay cấp báo” - anh Xế bộc bạch.

Sau khi nhận tin từ quần chúng Nhân dân, cùng với sự mưu trí, dũng cảm, sự nhạy bén trong đấu tranh phòng chống tội phạm, các anh đã lên phương án, tóm gọn nhiều đối tượng tàng chữ, buôn bán ma túy. Có thể kể đến như: Năm 2020, đơn vị độc lập bắt 2 vụ/2 đối tượng tội phạm về ma túy. Năm 2021, sau khi tiếp nhận tin cấp báo từ quần chúng đơn vị lên phương án bắt 2 vụ/2 đối tượng tội phạm về ma túy. Trong năm 2022, đơn vị phối hợp với Công an xã Quang Chiểu bắt 1 đối tượng phạm tội về ma túy...

Với những thành tích đã đạt được, trong nhiều năm (2016, 2022), Thiếu tá Chẹo Văn Xế nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2015, 2019, Thiếu tá Xế được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích phòng chống ma túy và tội phạm...

Đến với nghề quân nhân bằng sự nỗ lực hoàn thành ước mơ, nhưng để đạt được những thành quả như ngày hôm nay, Thiếu tá Chẹo Văn Xế khẳng định một phần nguồn động viên không thể thiếu đến từ hậu phương gia đình, với sự cảm thông chia sẻ của vợ, con.

 

Bài và ảnh: Đình Giang

Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/guong-sang-chien-si-bien-phong-vung-bien-a30313.html