Phát biểu tại buổi lễ, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nêu rõ: “Triển khai Chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng”, thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều chương trình, sự kiện, tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật, thanh tra, kiểm tra công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.
Tại Lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam” năm 2023 với chủ đề “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”, thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, MTTQ Việt Nam và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng.
Cụ thể, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tăng cường công tác quản lý nhà nước về Bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn hỗ trợ, giải đáp cho người tiêu dùng về Luật bảo vệ người tiêu dùng với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú; Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra (nhất là kinh doanh trên môi trường mạng), hướng dẫn nhận biết hàng thật, hàng giả cho người tiêu dùng. Cùng với đó, Hà Nội sẽ tổ chức 65 chương trình, sự kiện của ngành Công thương nhằm đẩy mạnh thực hiện kế hoạch kích cầu của thành phố và tri ân người tiêu dùng... Bằng các giải pháp này, Hà Nội mong muốn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, doanh nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.
Người tiêu dùng Thủ đô tham quan, mua sắm tại Hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng".
Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết thêm, năm 2022, Bộ đã xây dựng và trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi). Hơn 12 nghìn lượt người cũng đã tham gia cuộc thi Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã tiếp nhận và giải đáp hơn 15.000 cuộc gọi…
“Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần được xem xét, giải quyết với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, đổi mới, sáng tạo để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có được sự chuyển biến thực chất, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới” - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.
Năm 2023, Chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng" có chủ đề “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn". Chủ đề này khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng trong quá trình mua bán hàng hóa, dịch vụ. Đây cũng là lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời để người tiêu dùng được thực hiện đầy đủ quyền lợi của mình. Để lan tỏa tinh thần của chủ đề, ngay sau Lễ phát động, Sở Công thương Hà Nội đã khai mạc Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng, kéo dài tới ngày 14/3 tại công viên Thống Nhất với quy mô 150 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối.
Theo báo Đại đoàn kết
Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/ha-noi-phat-dong-ngay-quyen-cua-nguoi-tieu-dung-viet-nam-a27859.html