Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ 2 chiều, bao gồm cả chiều gọi đi và chiều gọi đến, đối với 15 số điện thoại nhắn tin rác, cuộc gọi rác, quảng cáo rao vặt sai quy định.
Cụ thể, thông qua việc tiếp nhận phản ánh của công dân, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã rà soát và phát hiện 15 số điện thoại thực hiện nhắn tin rác, cuộc gọi rác.
Thực hiện "Quy trình xử lý đối với tổ chức, cá nhân dùng số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn thực hiện cuộc gọi rác, nhắn tin rác và quảng cáo sai quy định" trên địa bàn Hà Nội (ban hành kèm Quyết định 356/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội), Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã thông báo mời chủ thuê bao đến làm việc, xử lý vi phạm hành chính. Tuy nhiên, các chủ thuê bao đã không chấp hành theo quy định.
Để áp dụng biện pháp ngăn chặn kịp thời vi phạm hành chính và đảm bảo việc xử lý vi phạm theo quy định tại khoản 3 Điều 119 và Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông gồm Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT-VinaPhone, Viettel Hà Nội, Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực l tạm ngừng cung cấp dịch vụ 2 chiều (chiều gọi đi và chiều gọi đến) đối với các số điện thoại nhắn tin rác, cuộc gọi rác, quảng cáo rao vặt sai quy định.
Khi khách hàng có thắc mắc khiếu nại, đề nghị doanh nghiệp viễn thông hướng dẫn chủ thuê bao liên hệ với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội để được giải quyết theo quy định.
Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại thực hiện tin nhắn rác, cuộc gọi rác và quảng cáo rao vặt sai quy định.
Thời gian tới, cơ quan này sẽ phối hợp với quận, huyện, thị xã tiếp tục tăng cường công tác xử lý vi phạm đối với số điện thoại thực hiện tin nhắn rác, gọi rác và quảng cáo rao vặt sai quy định.
Trước thực trạng cuộc gọi rác đang tấn công khách hàng, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị có liên quan, chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn triển khai nhiều biện pháp để xử lý.
Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Nghị định đã đưa ra nhiều quy định mới nhằm hạn chế cuộc gọi rác. Trong đó, quy định rõ “Chỉ được gọi quảng cáo khi đã được cấp Tên định danh (Brandname), và không được phép sử dụng số điện thoại để gọi quảng cáo”.
Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 15/2020/NĐ tăng hình thức và các mức xử phạt có tính răn đe đối với hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Cụ thể: Phạt từ 10 - 20 triệu đồng với hành vi “Gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo khi chưa được cấp tên định danh hoặc sử dụng số điện thoại để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo”.
Thủy Tiên (T/h)
Link nội dung: https://nhandaoonline.vn/ha-noi-de-nghi-tam-dung-cung-cap-dich-vu-doi-voi-15-so-dien-thoai-nhan-tin-rac-a27156.html